fbpx

SƠN CHỐNG NÓNG CÓ THẬT SỰ HIỆU QUẢ NHƯ LỜI ĐỒN???

Sơn chống nóng hay còn gọi là sơn cách nhiệt, thường được sơn trên những bề mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời như mái tôn và tường ngoại thất hay sân thượng. Tuy nhiên nhiều gia chủ thắc mắc: “Sơn chống nóng có thật sự hiệu quả như quảng cáo không?”. Bài viết này sẽ chia sẻ chia tiết về ưu, nhược điểm của dòng sản phẩm này. Và tìm ra giải pháp khắc phục giúp chống nóng mái tôn và tường hiệu quả.

Sơn chống nóng mái tôn có thật sự hiệu quả?

Sơn chống nóng là gì?

Sơn chống nóng là loại sơn chuyên được dùng để cách nhiệt. Trong thành phần của sơn chống nóng có chứa chất tạo màng. Không bị phân lớp, và có thể phun trực tiếp lên bề mặt mái tôn, mái ngói, hoặc tường nhà,… Mọi bề mặt thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời đều có thể sử dụng, có tác dụng cách nhiệt cho căn nhà của bạn.

Đặc tính của sơn chống nóng

Sản phẩm giúp ngăn nhiệt hấp thụ vào mái tôn

Dòng sản phẩm này có những đặc tính cụ thể sau:

  • Khả năng chống nóng: Lớp sơn sẽ không bị bong tróc hay nứt sau 96 tiếng ngâm trong nước.
  • Khả năng kháng kiềm: Sau khi ngâm trong dung dịch Canxi hyđroxit, màng sơn không bị hiện tượng rạn, rộp.
  • Có khả năng chịu nhiệt.

Sơn chống nóng mái tôn và tường có thật sự hiệu quả

Đây là thắc mắc của khá nhiều người, không chỉ những người chưa từng sử dụng, những người đang quan tâm mà ngay cả những người mới sử dụng cũng có sự hoài nghi về nó.

Sơn chống nóng thường được phun trực tiếp trên các bề mặt thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như tường ngoại thất, mái tôn, sân thượng, …

Sơn chống nóng chỉ giảm được 2 – 4 độ C

Trên thực tế, theo nhận định từ các chuyên gia, hiệu quả của sơn chống nóng sẽ phụ thuộc vào độ dày của lớp sơn. Lớp sơn càng dày thì hiệu quả cách nhiệt càng tăng. 

Tuy nhiên theo những lời quảng cáo, hiệu quả cách nhiệt của dòng sơn này có thể đạt từ 12 – 20 độ C, là chưa thật sự chính xác. Khả năng cách nhiệt của sơn chống nóng chỉ khoảng 2 – 4 độ C. 

Chỉ khi bạn phun với độ dày của lớp sơn lên gấp đôi gấp ba thì hiệu quả cách nhiệt mới có thể đạt ngưỡng 12 – 20 độ C. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ khá tốn kém chi phí, thay vào đó nhiều gia chủ đã lựa chọn lắp đặt tấm cách nhiệt hoặc phun bọt xốp PU Foam – Những giải pháp cách nhiệt, chống nóng đạt hiệu quả cao, sẽ được giới thiệu phần dưới bài viết.

Ngoài ra độ bền của lớp sơn chống nóng có hiệu quả cao nhất chỉ từ  3 – 5 năm (phun 2 lớp). Đến năm thứ 6 hiệu quả sẽ không đạt được như ban đầu do đó các gia chủ sẽ phải sơn lại thêm một lần nữa. Điều này rất bất tiện với những công trình có tuổi thọ cao như nhà ở dân dụng hay kho xưởng có diện tích lớn với gia hạn hợp đồng lâu năm.

Giải pháp lắp đặt tấm/xốp cách nhiệt chống nóng tường, mái tôn hiệu quả – Thay thế hoàn toàn sơn chống nóng

2 Dòng vật liệu được ưa chuộng hiện nay đó chính là xốp cách nhiệt XPS và tấm cách nhiệt Takani. Đây là 2 dòng vật liệu có hệ số dẫn nhiệt thấp, đạt hiệu quả chống nóng cao. Ngoài ra chúng còn có khả năng cách âm, đặc biệt khi thi công trên mái tôn.

Tuy nhiên mỗi sản phẩm sẽ phát huy tối đa công năng nếu được ứng dụng phù hợp với từng hạng mục thi công.

Sử dụng xốp XPS chống nóng tường, mái tôn hiệu quả > 20 độ C

Xốp XPS là dòng vật liệu được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín. Thông qua dây truyền sản xuất hiện đại, các phân tử này giãn nở, tạo cứng và đúc ép thành các tấm xốp với cấu trúc hàn kín và có bọt. Sản phẩm có màu vàng, kích thước tấm là 600x1200mm với độ dày là 25mm, 30mm, 40mm, 50mm. Tuy nhiên để chống nóng cho mái tôn, thường người ta chỉ sử dụng tấm dày 20 – 30mm.

Xốp chống nóng XPS – Dòng vật liệu đương đại hiện nay

Những ưu điểm nổi bật của xốp XPS

Xốp XPS thường được sử dụng chống nóng cho tường và mái tôn, đặc biệt khi xây tường 20, xốp XPS sẽ được cho vào giữa tường, mang lại hiệu quả cách nhiệt, chống nóng tốt. Những ưu điểm nổi bật của xốp XPS:

  • Khả năng chống nóng hiệu quả: Được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín nên hệ số dẫn nhiệt của sản phẩm khá thấp chỉ 0.0289 w/m.k, mang lại khả năng cách nhiệt hiệu quả. Giúp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng tiêu thụ hàng năm.
  • Khả năng cách âm tốt: Xốp XPS có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát.
  • Trọng lượng nhẹ: Tấm có trọng lượng nhẹ nên dễ dàng cắt xén và lắp đặt thi công.
  • Độ bền và chịu được lực nén cao: Với cấu trúc được hàn kín, bên trong có các bọt khí xen kẽ nhằm giúp sản phẩm vừa có tỉ trọng nhẹ, lại có lực đàn hồi tốt cùng độ cứng cơ học vượt trội.
  • Khả năng chống thấm, chống ẩm hoàn hảo: Được tạo nên từ chất nhựa dẻo PS, giúp sản phẩm có khả năng ngăn nước, chống ẩm. Theo kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kiểm định vật liệu xây dựng, khả năng ngấm nước của vật liệu chỉ khoảng 1 % so với thể tích của chúng.
  • Thân thiện với môi trường và con người: Xốp XPS ổn định về cấu trúc hóa học, không độc hại, không mùi nên quá trình sử dụng không gây ra chất nguy hiểm. Đặc biệt sản phẩm không hề bị nấm mốc, ăn mòn, hay phân hủy

Xốp được lựa chọn cho vào tường 20 mang lại hiệu quả chống nóng cho ngôi nhà

Tuy nhiên 1 nhược điểm khiến xốp XPS chưa phải là giải pháp tối ưu nhất trong việc giải quyết vấn đề chống nóng cho sân thượng. Đó chính là bề mặt xốp XPS là nhựa, không phải lớp giấy xi măng.

Chính vì đặc điểm này nên khi thi công lắp đặt tấm xốp XPS sẽ không bám chắc vào bề mặt vữa xi măng. Sau một thời gian chịu tác động của thời tiết, nước mưa sẽ luồn xuống phía dưới tấm xốp và gây ra hiện tượng nứt trần, làm tăng tỷ suất truyền nhiệt. 

Do đó, với hạng mục thi công chống nóng cho sân thượng, người ta sẽ lựa chọn tấm cách nhiệt Takani với 2 lớp ngoài là xi măng polyme đặc chủng giúp bám dính tốt vào lớp vữa xi măng và lớp lõi PIR có khả năng chống nóng, cách nhiệt, chống nước và chống cháy lan tuyệt đối.

Sử dụng xốp XPS chống nóng mái tôn khá hiệu quả

Bên cạnh đó màu sắc của xốp XPS quá nổi bật (màu vàng). Do đó, người ta sẽ lựa chọn tấm Takani (màu xám tương đương với màu tường) để thi công chống nóng cho tường ngoại thất. Đặc biệt là tường hướng Tây.

Sử dụng tấm cách nhiệt Takani chống nóng mái tôn, tường hiệu quả 100%

Tấm Takani có cấu tạo bởi 3 lớp với 2 lớp ngoài là xi măng polyme đặc chủng và lớp lõi giữa là PIR có khả năng chống nóng, cách nhiệt, chống nước và chống cháy. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản với trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m2 tùy theo độ dày của tấm.

Tấm Takani được cấu tạo bởi lớp lõi PIR có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy lan cao

Những ưu điểm nổi bật của tấm Takani

  • Tỷ suất truyền nhiệt chỉ 0.021w/m.k: Mang lại khả năng chống nóng, cách nhiệt hiệu quả, đặc biệt với mái bê tông – Nơi hấp thụ lượng nhiệt rất cao trong những ngày hè, vừa giúp không gian trong nhà trở nên mát mẻ, vừa tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1.
  • Tính cơ lý tốt: Tấm Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt phần mái trần .
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên khả năng liên kết bám chặt vào sàn, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng.
  • Khả năng chống thấm cao: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Độ bền nén cao: Ngay cả sau 50 năm sử dụng vẫn duy trì được độ bền vững cho công trình.
  • Trọng lượng nhẹ: Sản phẩm có trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và giảm tối đa tỷ trọng cho công trình.

Tấm cách nhiệt Takani là lựa chọn hợp lý khi thi công chống nóng tường hướng Tây bởi bề mặt màu xám hoặc có thể sơn bả lên tấm

Sử dụng tấm cách nhiệt Takani chống nóng sân thượng hiệu quả

Nhìn chung giá thành của các giải pháp trên sẽ cao hơn sử dụng sơn chống nóng. Tuy nhiên nếu tính một bài toán tổng thể và lâu dài thì những giải pháp này rẻ hơn nhiều so với sơn chống nóng. Bạn có thể dựa vào các yếu tố:

  • Tuổi thọ của giải pháp
  • Hiệu quả giải pháp mang lại
  • Điện năng tiết kiệm được trong thời gian sử dụng
  • Chi phí cứ sau 3 – 5 năm phải sơn lại một lần

Tất cả những chi phí trên cộng dồn lại sẽ độn lên thêm rất nhiều. Do đó, các chủ đầu tư nên suy xét kỹ khi đưa ra phương án để tránh tình trạng hiệu quả đạt được không như mong muốn và mất thêm chi phí sửa chữa.

Tân Phú Minh  – Nhà cung cấp và phân phối chuyên nghiệp các hóa chất, nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy, tiêu âm,…hàng đầu tại Việt Nam. Quý khách có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.