fbpx

CÁCH LÀM PHÒNG CÁCH ÂM KARAOKE: TRẦN, VÁCH, SÀN VÀ CỬA PHÒNG

Cách làm phòng cách âm Karaoke như thế nào? Các bước thi công phần trần, vách, sàn ra sao? Nên ứng dụng giải pháp nào để đạt hiệu quả cách âm vượt trội nhất? Trong bài viết dưới đây, Tân Phú Minh sẽ chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này.

Trong lĩnh vực thi công phòng hát, quán Bar, phòng Karaoke, thì phần cách âm cực kỳ quan trọng. Cách âm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh mà còn là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cơ sở đó. 

Cần cách âm phòng karaoke như thế nào để đạt chuẩn?

Hiểu thêm về nguyên tắc cơ bản của âm thanh

Đầu tiên bạn nên hiểu thêm về những nguyên lý cơ bản của âm thanh. Âm thanh được truyền đi dưới dạng sóng và là một dạng năng lượng cơ học mà chúng ta có thể nghe thấy.

Sóng được tạo ra bởi dao động của các phần tử trong môi trường mà nó đi qua. Có 2 loại sóng đó là sóng dọc và sóng ngang. 

  • Sóng dọc: Là sóng mà trong đó các phần tử của môi trường dao động qua lại theo “cùng một hướng” mà sóng đang chuyển động. Sóng âm là sóng dọc và có thể truyền qua các môi trường: rắn, lỏng hoặc khí.
  • Sóng ngang: Là sóng trong đó các phần tử của môi trường dao động lên xuống ‘theo góc vuông’ với phương của sóng. Những sóng này chỉ được tạo ra trong môi trường rắn và chất lỏng mà hầu như biến mất trong chất khí.

Theo nguyên lý hoạt động thì âm thanh truyền nhanh nhất qua chất rắn, chậm hơn qua chất lỏng và chậm nhất qua chất khí. Khoảng tần số âm thanh mà tai người có thể nghe được là từ 20Hz đến 20kHz và cường độ âm thanh tai người nghe tốt nhất được trong khoảng 30-70dB. 

Âm thanh từ phòng karaoke phát ra rất lớn nên cần thi công cách âm nhiều lớp vật liệu khác nhau

Âm thanh phát ra từ phòng karaoke rất ồn, nhiều loại loa có công suất lớn thường phát ra âm thanh có cường độ từ 80-90dB. Thậm chí, nhiều loại loa phát ra âm thanh khủng khiếp vượt quá 90dB và rất dễ gây tổn thương thính lực.

Do đó , để không bị vi phạm đến quy định ô nhiễm tiếng ồn thì chủ đầu tư cần có giải pháp thi công cách âm hiệu quả cho phòng karaoke.

Cách làm phòng cách âm karaoke

Hướng dẫn thi công cách âm trần phòng karaoke

Đối với trần phòng karaoke, đầu tiên cần chú ý đến hệ thống rung ngược. Bạn đo đạc chiều cao của phòng là 2.7m hay 3m. Một lời khuyên cho anh em là đối với phòng hát có diện tích <25m2 chỉ nên để độ cao 2,7m sẽ giúp cảm giác phòng của bạn được rộng hơn.

Sau khi đã đo đạc chính xác các con số, bạn cho thợ hàn hệ thống khung sắt hộp ngang trần với khoảng cách giữa các thanh là 60cm.

Sau khi hàn xong trần và vách, đơn vị thi công sẽ tiến hành đóng vật liệu cách âm để tránh trường hợp gây cháy vật liệu khi hàn.

Bạn có thể đóng cao su lưu hóa sát trần bê tông, sau đó cho thêm một lớp xốp cách âm, cách nhiệt. Các đơn vị thi công hiện nay thường lựa chọn xốp XPS với khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy cao.

Tiếp đến sẽ thi công lớp bông khoáng Rockwool với tỷ trọng cao. Lớp này có tác dụng thẩm thấu âm thanh, khiến âm thanh không dội lại phòng, đồng thời triệt tiêu âm thanh. 

Tuy nhiên bông khoáng rockwool khá cứng và mảnh dễ đâm vào da khi tiếp xúc trực tiếp gây nên hiện tượng mẩn ngứa kích ứng da. Do đó khi thi công trực tiếp cần trang bị thiết bị trang phục bảo hộ.

Chính vì thế, nhiều đơn vị thi công đã thay thế tổ hợp vật liệu xốp XPS + bông khoáng Rockwool bằng giải pháp phun PU Foam. Đây được xem là công nghệ tiên tiến với hiệu quả cách âm hoàn hảo nhất hiện nay.

chủ đầu tư có thể lựa chọn những giải pháp truyền thống như lắp đặt xốp và bông khoáng hoặc sử dụng giải pháp phun PU Foam hiện đại 

=> Tân Phú Minh chuyên cung cấp hóa chất Isocyanate và Polyol chuyên dụng dùng trong tạo xốp PU Foam cách âm.

Sau khi thi công phun PU Foam/ tổ hợp vật liệu xốp XPS + bông khoáng cần thi công thêm lớp túi khí. Lớp túi khí là một lớp quan trọng nằm ngay sát giữa các vật liệu cách âm, khung sắt và tấm ván ép. Túi khí sẽ làm kín bề mặt cách âm, hỗ trợ chống âm, chống rung và chống bụi khi bay ngược vào phòng hát.

Cuối cùng là thi công ván ép để tăng tính thẩm mỹ và tạo độ bằng phẳng cho phần trần nhà. Đây cũng là lớp cuối cùng cũng là lớp bề mặt của trần phòng hát karaoke.

Hướng dẫn thi công cách âm tường phòng Karaoke

Đối với thi công cách âm tường phòng karaoke. Những bước thi công về khung xương sắt tương tự với khung xương trần đã chia sẻ phía trên. Tuy nhiên với hệ thống khung sắt hộp mạ kẽm thì lúc hàn cần cách hoàn toàn tường xây khoảng 5 – 8cm. Trong trường hợp phòng hẹp cần tiết kiệm diện tích thì bạn có thể để hở 5cm, còn phòng rộng thì bạn nên để rộng một chút khoảng 8 – 10cm. 

Thi công cách âm tường khá giống với thi công cách âm trần

Sau khi đóng khung thép, đơn vị thi công sẽ bắt đầu phun PU Foam opencell hoặc tiếp tục sử dụng tổ hợp vật liệu bông khoáng Rockwool + xốp cách âm cách nhiệt.

Tuy nhiên khi thi công cách âm tường nên sử dụng gỗ ép dày và tốt hơn khi thi công trần

Tiếp đến vẫn là bước thi công túi khí chống ẩm, chống rung cho vách cách âm. Cuối cùng là gỗ ép W 12ly, gỗ ở vách cách âm thường sẽ dày hơn ở phần trần và có chất liệu gỗ tốt. Gỗ ở phần trần có thể làm mỏng hơn để thuận tiện cho việc bắt vít dễ hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Cách âm sàn nhà phòng karaoke

Xử lý cách sàn nhà dễ hơn nhiều so với tường và trần. Để cách âm sàn nhà, giảm chấn cho những tầng khác hoặc giảm độ rung/ giảm phản xạ âm thanh từ loa đặt trên nền thì đơn vị thi công có thể sử sùng các loại thảm trải sàn được làm từ gỗ hoặc thi công thêm lớp xốp cách âm ở phần sàn.

Cách âm cửa phòng karaoke

Để đảm bảo cách âm tốt thì phòng karaoke chỉ dùng 1 cửa chính, không dùng cửa sổ. Tùy vào diện tích phòng mà để lựa chọn sử dụng cửa chính với 1 canh hay 2 cánh. Cũng là một bộ phận quan trọng, cửa phòng karaoke cần phải đảm bảo cách âm kỹ lưỡng. Khi lắp đặt cũng cần đảm bảo độ kín khít để tăng khả năng chống ồn, dễ dàng khi cần đóng vào hay mở ra.

Cửa phòng hát chính cần được lựa chọn kỹ lưỡng để đạt hiệu quả cách âm cao

Có 2 cách để cách âm cửa tốt nhất đó là:

  • Mua cửa được thiết kế sẵn có chất lượng cao chuyên về cách âm. Cửa cách âm, kính hút chân không của Euro Window, ….
  • Thiết kế cửa thép hộp được bơm Foam và kết hợp các loại vật liệu cách âm trong lõi. Với loại cửa cách âm này bạn nên thuê 1 đơn vị làm cửa chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng và mẫu mã. 

Việc thi công cách âm đúng kỹ thuật không chỉ giúp nâng cao chất lượng quán Karaoke mà còn giúp hoạt động kinh doanh được vận hành một cách trơn tru. Trên đây là hướng dẫn cách làm phòng cách âm karaoke đạt tiêu chuẩn.

Tân Phú Minh  – Chuyên cung cấp tấm cách nhiệt và xốp cách nhiệt hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các hóa chất Isocyanate và Polyol chuyên dụng trong cách nhiệt, cách âm, chống cháy, tiêu âm,… Quý khách có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.