fbpx

VẬT LIỆU PANEL – ĐẶC ĐIỂM, ƯU ĐIỂM, ỨNG DỤNG VÀ MỘT SỐ SẢN PHẨM TƯƠNG ĐƯƠNG

Vật liệu Panel – Một dòng sản phẩm khá mới mẻ với những ai không làm trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên tấm panel khá phổ biến trong các công trình xây dựng công nghiệp lẫn dân dụng như làm vách ngăn chống nóng kho xưởng, thiết kế phòng lạnh, … Bài viết dưới đây, Tân Phú Minh sẽ chia sẻ chi tiết hơn về dòng sản phẩm này từ đặc điểm cấu tạo, ưu điểm và ứng dụng của nó. Ngoài ra, chúng tôi sẽ giới thiệu thêm về một số loại vật liệu tương đương với hiệu quả cách nhiệt, cách âm, chống cháy lan tốt nhất hiện nay.

Vật Liệu Panel được cấu tạo bởi 3 lớp gồm 2 lớp tôn mạ kẽm bên ngoài và lớp giữa là một loại vật liệu cách nhiệt

Vật liệu Panel là gì? 

Khi xã hội ngày càng phát triển, các loại vật liệu ngày càng hiện đại với tích hợp nhiều tính năng tiện ích. Sản phẩm có cấu tạo gồm 3 lớp:  2 lớp ngoài là lớp tôn mạ kẽm được phủ sơn tĩnh điện với màu sắc đa dạng, lớp giữa là một loại vật liệu cách nhiệt. 

Lớp lõi cách nhiệt được sản xuất từ nhiều chất liệu khác nhau như EPS, PU, Rockwool, Glasswool, …

Ưu điểm của vật liệu Panel

Tùy vào lớp lõi mà sản phẩm sẽ cho ra khả năng cách nhiệt, cách âm với hiệu quả khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, các loại tấm Panel thường có những ưu điểm chúng đó là:

  • Khả năng chống nóng, cách âm: Sản phẩm được cấu tạo bởi các lớp lõi PU, EPS, XPS hoặc Glasswool, Rockwool nên có khả năng cách nhiệt, cách âm khá tốt. Đồng thời nó cũng có khả năng bảo ôn không khí lạnh nên tiết kiệm kha khá điện năng tiêu thụ của máy lạnh.
  • Ngăn chặn côn trùng, mối mọt: Bề mặt sản phẩm được cấu tạo bởi tôn kính giúp ngăn chặn sự phá hoại của chuột bọ, côn trùng,…
  • Cấu trúc bền chắc, chịu lực cao: Tấm Panel có khả năng chịu lực cao nên tiết kiệm hệ khung xương mà vẫn đảm bảo được tính an toàn cho công trình trước thiên tai, gió bão.
  • Màu sắc sản phẩm đa dạng, bền màu: Bề mặt tấm panel được làm từ tôn mạ kẽm sơn tĩnh điện nên màu sắc tươi sáng. Có nhiều màu sắc đa dạng giúp cho độ thẩm mỹ cao hơn. Hơn thế nữa, bền màu lên tới 20-30 năm mà không cần sơn lại. Sau khi lắp đặt xong, công trình sẽ được đưa vào hoạt động ngay mà không cần sơn hoàn thiện lại.
  • Chống thấm nước: Bề mặt bên ngoài có cấu tạo chống hắt nước và không thể thấm nước được. Không tích nước nên đảm bảo chất lượng bao che cho công trình rất hoàn hảo.

Tấm Panel có nhiều ưu điểm như khả năng cách nhiệt, cách âm cho công trình

  • Làm vách ngăn hiệu quả: Cấu tạo và thiết kế của tấm Panel rất thích hợp với việc làm vách ngăn tường vô cùng hiệu quả, ngăn cách các khu vực văn phòng với nhau. 
  • Dễ dàng thi công các vị trí cửa sổ, cửa đi, ô kính cố định tại những vị trí bất kỳ nào mà chủ đầu tư muốn.
  • Dễ dàng vệ sinh: Bề mặt bên trong tấm phẳng, không bám bụi, không thấm nước nên có thể vệ sinh, lau chùi dễ dàng.
  • Có thể tái sử dụng: Sản phẩm được lắp đặt theo gờ âm dương nên có thể tháo dỡ nhanh chóng, thay đổi vị trí hoặc tái sử dụng nhiều lần. Đây chính là ưu điểm vượt trội mà các vật liệu loại tấm có được.
  • Trọng lượng nhẹ: Sản phẩm giúp giảm tải trọng công trình đáng kể. Đồng thời không cần phải gia cố kết cấu mà vẫn có thể thi công lắp ghép nhanh gọn, sạch sẽ.

Ứng dụng của vật liệu Panel

Sản phẩm với nhiều ưu điểm tuyệt vời nên được ứng dụng trong nhiều hạng mục công trình khác nhau như:

Với nhiều ưu điểm vượt trội như dễ thi công, tính thẩm mỹ cao nên sản phẩm được lựa chọn thi công trong nhiều hạng mục công trình

  • Làm phòng sạch y tế
  • Nhà máy chế biến thực phẩm.
  • Kho lạnh bảo quản thủy hải sản
  • Nhà máy sản xuất dược phẩm, Vacxin, Thuốc thú y.
  • Bệnh viện, trường học, Khách sạn.
  • Hoặc các nhà máy sản xuất công nghệ cao.
  • Nhà xưởng công nghiệp, Nhà tiền chế.
  • Nhà ga, nhà điều hành, cảng biển, sân bay.

Ngoài vật liệu Panel, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện 2 dòng sản phẩm hiện đại với hiệu quả cách âm, cách nhiệt vượt trội hơn hẳn. Dưới đây, Tân Phú Minh sẽ giới thiệu chi tiết về 2 sản phẩm: Tấm xốp XPS và tấm Takani.

Một số vật liệu khác được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay

Tấm Takani

Tấm cách âm Takani được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản. Sản phẩm có cấu tạo bởi 3 lớp với 2 lớp ngoài là xi măng polyme đặc chủng và 1 lớp lõi PIR có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống nước và chống cháy lan tuyệt đối.

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Tấm Takani được cấu bởi 3 lớp với 2 lớp bề ngoài là xi măng polyme và lõi PIR có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy

Với chất liệu hiện đại, sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn đó là:

  • Tỷ suất truyền nhiệt chỉ 0.021w/m.k: Mang lại khả năng chống nóng, cách nhiệt hiệu quả, đặc biệt với mái bê tông – Nơi hấp thụ lượng nhiệt rất cao trong những ngày hè, vừa giúp không gian trong nhà trở nên mát mẻ, vừa tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Khả năng cách âm tốt: Sản phẩm có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát và những công trình dân dụng.
  • Khả năng chống cháy: Chất liệu PIR có khả năng chống cháy cao mà không cần thêm chất trợ nở, do đó sản phẩm phù hợp được sử dụng trong những công trình công nghiệp yêu cầu khắt khe về khả năng cách nhiệt, chống cháy.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1 và những công trình cần độ bền > 50 năm .
  • Tính cơ lý tốt: Tấm cách nhiệt Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt thi công.
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên khả năng liên kết bám chặt vào bề mặt thi công, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng.
  • Khả năng chống thấm cao: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Độ bền nén cao: Ngay cả sau 50 năm sử dụng vẫn duy trì được độ bền vững cho công trình.
  • Trọng lượng nhẹ: Sản phẩm có trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và giảm tối đa tỷ trọng cho công trình.

=> Xem bảng giá thành tấm cách nhiệt Takani đầy đủ

Thi công tấm Takani cách âm cách nhiệt tường nhà

Xốp XPS

Xốp XPS là dòng vật liệu được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín. Thông qua dây truyền sản xuất hiện đại, các phân tử này giãn nở, tạo cứng và đúc ép thành các tấm xốp với cấu trúc hàn kín và có bọt. Sản phẩm có màu vàng, kích thước tấm là 600x1200mm với độ dày là 25mm, 30mm, 40mm, 50mm.

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Xốp XPS thường được lựa chọn thi công trong các công trình công nghiệp

Sản phẩm thường được sử dụng cho các công trình dự án lớn tại Việt Nam với nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Khả năng chống nóng hiệu quả: Được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín nên hệ số dẫn nhiệt của sản phẩm khá thấp chỉ 0.0289 w/m.k, mang lại khả năng cách nhiệt hiệu quả. Giúp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng tiêu thụ hàng năm.
  • Khả năng cách âm tốt: Xốp XPS có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát.
  • Trọng lượng nhẹ: Tấm có trọng lượng nhẹ nên dễ dàng cắt xén và lắp đặt thi công.
  • Độ bền và chịu được lực nén cao: Với cấu trúc được hàn kín, bên trong có các bọt khí xen kẽ nhằm giúp sản phẩm vừa có tỉ trọng nhẹ, lại có lực đàn hồi tốt cùng độ cứng cơ học vượt trội.
  • Khả năng chống thấm, chống ẩm hoàn hảo: Được tạo nên từ chất nhựa dẻo PS, giúp sản phẩm có khả năng ngăn nước, chống ẩm. Theo kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kiểm định vật liệu xây dựng, khả năng ngấm nước của vật liệu chỉ khoảng 1 % so với thể tích của chúng.
  • Thân thiện với môi trường và con người: Xốp XPS ổn định về cấu trúc hóa học, không độc hại, không mùi nên quá trình sử dụng không gây ra chất nguy hiểm. Đặc biệt sản phẩm không hề bị nấm mốc, ăn mòn, hay phân hủy

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Ngoài ra xốp XPS còn là được lựa chọn để đôn nền, chống ẩm sàn nhà

=> Xem Ứng dụng và bảng giá chi tiết xốp XPS

Bảng so sánh chất lượng của tấm Panel, Xốp XPS và tấm Takani

Tấm Panel  Xốp XPS Tấm Takani
Khả năng cách âm Trung bình Cao Rất cao
Khả năng cách nhiệt, chống nóng Trung bình Cao Rất cao
Tính thẩm mỹ Cao Cần phải thi công hoàn thiện Cần thêm bước thi công hoàn thiện
Cường độ nén Tốt Rất tốt Tốt
Tuổi thọ từ 5 – 10 năm 10 – 20 năm 15 – 35 năm
Công trình sử dụng công xưởng, văn phòng, nhà máy, trường học Tất cả những công trình dân dụng và công nghiệp Tất cả những công trình dân dụng và công nghiệp

Trong các loại tấm Panel có loại Panel PU được đánh giá cao về khả năng cách âm, cách nhiệt rất cao. Tuy nhiên, khi được đưa vào sản xuất tấm Panel, tỷ trọng lớp xốp PU đã bị giảm xuống còn trung bình khoảng 18kg/m³. Điều này là do lõi xốp chỉ được cấu tạo bởi 50% closed cell và 50% còn lại là cấu trúc opencell. Chính vì thế khả năng chống nóng, cách âm, cách nhiệt của sản phẩm thấp hơn so với những xốp XPS và tấm Takani trên thị trường hiện nay.

Trên đây là những thông tin cụ thể về vật liệu Panel và 2 dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với công trình của mình.

Tân Phú Minh  – Chuyên cung cấp tấm cách nhiệt và xốp cách nhiệt hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy, tiêu âm,… Quý khách có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.