fbpx

VẬT LIỆU CHỐNG NÓNG MÁI NHÀ NÀO PHÙ HỢP CHO CÔNG TRÌNH NHÀ BẠN?

Mái nhà là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong ngày, đặc biệt là nhà lô phố và nhà liền kề. Chính vì thế các vật liệu chống nóng mái nhà ra đời như một giải pháp “đặc trị” cho các ngôi nhà mái tôn, mái bê tông hay mái ngói kèo hợp kim. Chúng có tác dụng ngăn chặn không khí nóng xâm nhập vào không gian sống, từ đó giúp không khí trong nhà trở nên mát mẻ, dễ chịu, đồng thời giúp tiết kiệm điện năng của các thiết bị tiêu thụ điện. Bài viết dưới đây, Tân Phú Minh sẽ gợi ý những vật liệu cách nhiệt tốt nhất mà bạn có thể tham khảo cho công trình của mình!

Vật liệu chống nóng mái tôn

Mái tôn là loại mái có khả năng hấp thụ nhiệt lượng rất lớn, đặc biệt, vào những ngày hè oi bức, nhiệt độ trên mái tôn có thể đạt ngưỡng 65 – 70 độ C. Nhiệt lượng do mái hấp thụ sẽ phả xuống không gian bên dưới khiến không khí càng trở nên nóng bức, khó chịu.  Do đó, đối với hệ mái tôn, chủ đầu tư cần lựa chọn dòng vật liệu có khả năng cách nhiệt, chống nóng tốt, điển hình như xốp XPS hoặc tấm cách nhiệt Takani.

Đây là 2 dòng vật liệu cách nhiệt đương đại mang lại hiệu quả chống nóng tốt nhất hiện nay.  2 dòng vật liệu này đã dần thay thế cho các loại sản phẩm chống nóng mái tôn truyền thống như tấm xốp PE – OPP, tấm xốp EPS hay túi khí cách nhiệt. Những dòng sản phẩm truyền thống tuy có giá thành rẻ hơn tuy nhiên hiệu quả chống nóng không hề cao. Các gia chủ sẽ thường phải kết hợp lắp đặt thêm hệ thống phun sương trên mái để tăng khả năng chống nóng. Nhưng giải pháp này sẽ làm giảm tuổi thọ của mái tôn, đồng thời tăng chi phí điện năng đáng kể. 

Chống nóng mái tôn hiệu quả bằng xốp XPS

Xốp XPS là dòng vật liệu được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín. Thông qua dây truyền sản xuất hiện đại, các phân tử này giãn nở, tạo cứng và đúc ép thành các tấm xốp với cấu trúc hàn kín và có bọt. Sản phẩm có màu vàng, kích thước tấm là 600x1200mm với độ dày là 25mm, 30mm, 40mm, 50mm. Tuy nhiên để chống nóng cho mái tôn, thường người ta chỉ sử dụng tấm dày 20 – 30mm.

mái tôn chống nóng

Sử dụng xốp XPS chống nóng mái tôn cho công trình kho xưởng

Ưu điểm của xốp XPS

Sản phẩm thường được sử dụng cho các công trình dự án lớn tại Việt Nam với nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Khả năng chống nóng hiệu quả: Được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín nên hệ số dẫn nhiệt của sản phẩm khá thấp chỉ 0.0289 w/m.k, mang lại khả năng cách nhiệt hiệu quả. Giúp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng tiêu thụ hàng năm.
  • Khả năng cách âm tốt: Xốp XPS có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát.
  • Trọng lượng nhẹ: Tấm có trọng lượng nhẹ nên dễ dàng cắt xén và lắp đặt thi công.
  • Độ bền và chịu được lực nén cao: Với cấu trúc được hàn kín, bên trong có các bọt khí xen kẽ nhằm giúp sản phẩm vừa có tỉ trọng nhẹ, lại có lực đàn hồi tốt cùng độ cứng cơ học vượt trội.
  • Khả năng chống thấm, chống ẩm hoàn hảo: Được tạo nên từ chất nhựa dẻo PS, giúp sản phẩm có khả năng ngăn nước, chống ẩm. Theo kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kiểm định vật liệu xây dựng, khả năng ngấm nước của vật liệu chỉ khoảng 1 % so với thể tích của chúng.
  • Thân thiện với môi trường và con người: Xốp XPS ổn định về cấu trúc hóa học, không độc hại, không mùi nên quá trình sử dụng không gây ra chất nguy hiểm. Đặc biệt sản phẩm không hề bị nấm mốc, ăn mòn, hay phân hủy.

Cách thi xốp XPS chống nóng mái tôn

Sử dụng xốp XPS chống nóng mái tôn cho công trình kho xưởng

  • Đối với công trình bắt đầu và đang xây dựng, bạn cho tấm xốp XPS vào giữa lớp xà gồ và phần mái rồi bắn vít chuyên dụng. Hoặc bạn có thể bắn lớp xốp XPS vào xà gồ phía dưới mái tôn. Nhờ có lớp xốp chống nóng, cách âm này mà không gian trở nên mát mẻ và yên tĩnh hơn khi trời mưa to gió lớn.
  • Đối với công trình cũ đang cần cải tạo chống nóng mái tôn, lớp xốp XPS sẽ được đặt phía trên mái tôn cũ. Bạn có thể phủ lên thêm 1 lớp tôn mạ màu mới và liên kết bằng hệ vít tôn chuyên dụng vào hệ xà gồ hiện trạng. Giải pháp này giúp mái hoạt động như hệ mái Panel XPS.

Chống nóng mái tôn bằng tấm Takani

Tấm Takani có cấu tạo bởi 3 lớp với 2 lớp ngoài là xi măng polyme đặc chủng và lớp lõi giữa là PIR có khả năng chống nóng, cách nhiệt, chống nước và chống cháy. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản với trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m2 tùy theo độ dày của tấm.

tấm xốp chống nóng

Tấm Takani được cấu tạo bởi 3 lớp trong đó lớp lõi được làm từ chất liệu PIR

So sánh với chất liệu PU thì chất liệu PIR có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn đó là:

  • PIR có tính ổn định nhiệt cao hơn so với PU: Do liên kết isocyanurate trong PIR không có nguyên tử hydro không bền
  • PIR có khả năng chống cháy và cách nhiệt tốt hơn PU
  • PIR thân thiện với môi trường hơn: Do không dùng chất trợ nở chống cháy.

mái tôn chống nóng

Tấm Takani có khả năng cách nhiệt, cách âm hiệu quả

Tấm Takani có nhiều ưu điểm vượt trội phải kể đến đó là:

  • Khả năng chống nóng tốt: Sản phẩm có lớp lõi PIR với hệ số dẫn nhiệt thấp nhất so với các dòng vật liệu truyền thống hiện nay, chỉ 0.021w/m.k. Giúp tiết kiệm dến 35% chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Khả năng chống thấm tốt: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1.
  • Tính cơ lý tốt: Tấm cách nhiệt Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt thi công.
  • Trọng lượng nhẹ: Trọng lượng của sản phẩm nhẹ, chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và nhanh chóng.
  • Khả năng chống cháy cao: Tấm Takani (chất liệu PIR) là tấm cách nhiệt chống cháy.
  • Khả năng cách âm tốt: Sản phẩm có cấu tạo bởi lớp lõi PIR với kết cấu nhiều lỗ khí phân bổ đều đặn mật độ cao, có khả năng cách âm từ 23,08dB.
  • Thân thiện với môi trường, không chứa chất gây hại: Với chất liệu an toàn, không làm ảnh hưởng đến tầng Ozone và không gây hại đến người sử dụng.

Thi công tấm cách nhiệt Takani

Hướng dẫn thi công tấm cách nhiệt

Chống nóng mái tôn hiệu quả bằng tấm cách nhiệt Takani

  • Bước 1: Lắp đặt thêm hệ xương đảm bảo khoảng cách xương chính 1200mm, xương phụ 600mm. (Có thể tận dụng xương sắt có sẵn để giảm thiểu chi phí).

Lưu ý: Toàn bộ bề mặt hệ khung xương phải phẳng để đảm bảo thẩm mỹ và lắp đặt tấm.

  • Bước 2: Bắn tấm takani lên hệ xương. Liên kết giữa tấm cách nhiệt và xương bằng vít (vít dùng là vít bắn tấm thạch cao thông dụng, vít sắt có long đen).
  • Bước 3: Xử lý các điểm nối giữa các tấm cách nhiệt Takani.
    • Đối với trần không cần hoàn thiện hoặc dán giấy cần xử lý các mối nối tấm bằng keo silicon

    • Đối với trần sơn bả cần xử lý mối nối bằng băng dính, lưới và bột trét mạch.

  • Bước 4: Hoàn thiện sơn bả hoặc dán giấy dán.

Vật liệu chống nóng mái bê tông 

Đối với mái bê tông, chủ đầu tư nên chọn tấm cách nhiệt Takani. Bởi sản phẩm được cấu tạo bởi 2 bề mặt đều là xi măng polyme đặc chủng, giúp tăng khả năng khả năng liên kết bám chặt vào sàn, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng. Vật liệu chống nóng mái bê tông  Đây là ưu điểm tuyệt vời mà xốp XPS cũng như các dòng vật liệu khác không có. Ngoài ra, sản phẩm còn được cấu tạo bởi lớp lõi PIR nên sẽ có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Khả năng chống nóng hiệu quả: Sản phẩm có lớp lõi PIR với hệ số dẫn nhiệt thấp hơn PU, chỉ 0.021w/m.k. Giúp tiết kiệm đến 35% chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Khả năng chống thấm tốt: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên khả năng liên kết bám chặt vào sàn, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1.
  • Tính cơ lý tốt: tấm chống nóng Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt thi công.
  • Trọng lượng nhẹ: Trọng lượng của sản phẩm nhẹ, chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và nhanh chóng.
  • Khả năng chống cháy cao: Tấm Takani (chất liệu PIR) là tấm cách nhiệt chống cháy.
  • Cường độ nén tốt: Sản phẩm có độ nén tốt, nên bạn có thể di chuyển hoặc thiết kế không gian sống trên khu vực sân thượng.
  • Khả năng cách âm tốt: Sản phẩm có cấu tạo bởi lớp lõi PIR với kết cấu nhiều lỗ khí phân bổ đều đặn mật độ cao, có khả năng cách âm từ 23,08dB.
  • Thân thiện với môi trường, không chứa chất gây hại: Với chất liệu an toàn, không làm ảnh hưởng đến tầng Ozone và không gây hại đến người sử dụng.

Vật liệu chống nóng mái bê tông 

Giải pháp lắp đặt tấm cách nhiệt Takani sẽ tạo bề mặt bằng phẳng, thẩm mỹ cao giúp tăng công năng sử dụng cho sân thượng

Chống nóng mái ngói kèo thép nhẹ

Với những công trình mái ngói kèo thép nhẹ, chủ đầu tư thường sẽ lắp đặt hệ thống trần thạch cao để tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Tuy nhiên thạch cao không có khả năng chống nóng nên tình trạng nóng bức vẫn xuất hiện ở tầng áp mái. Thay vào đó, các gia chủ có thể thi công phun thêm lớp PU Foam lên bề mặt trần thạch cao hoặc trên mái ngói. Hay thay thế trần thạch cao bằng trần Takani với hiệu quả cách nhiệt, chống nóng tốt hơn rất nhiều. Chống nóng mái ngói kèo thép nhẹ

Tấm Takani vừa có khả năng chống nóng hiệu quả vừa dễ dàng tạo kiểu đẹp, độc đáo không thua kém tấm thạch cao

Cách thi công của sản phẩm này giống với thi công tấm thạch cao. Sản phẩm có những ưu điểm vượt trội đó là:

  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt của tấm là lớp xi măng polyme, tạo độ bám dính cho lớp sơn bả hoàn thiện.
  • Khả năng cách nhiệt tuyệt vời: Tấm Takani có lớp lõi PIR với hệ số dẫn nhiệt thấp, ~ 0.021w/m.k mang lại khả năng chống nóng hiệu quả hơn tấm gạch mát (với hệ số dẫn nhiệt ~ 0.023w/m.k).
  • Tấm Takani là vật liệu đẳng nhiệt: Sản phẩm sẽ không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt trần và khe nối giữa các tấm.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR giúp nâng cao tuổi thọ giải pháp > 32 năm.
  • Khả năng chống thấm cao: Là vật liệu có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, khả năng tự chống thấm cao, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam. Tỷ suất hút nước của tấm Takani ≈ 36,5 g/m2 sau khi ngâm trong nước 48 giờ đồng hồ.
  • Khả năng cách âm tốt: Sản phẩm có cấu trúc tế bào ô kín, phân bổ đều đặn với mật độ cao nên có khả năng cách âm triệt để. Sản phẩm đạt hiệu quả cách âm tới 23dB (đã được test tại phòng thí nghiệm).
  • Trọng lượng nhẹ: Dễ dàng lắp đặt, tiến độ thi công nhanh
  • Mẫu mã trần đa dạng: Tấm cách nhiệt Takani có thể thi công thành nhiều mẫu mã trần khác nhau như tấm thạch cao.

Tấm Takani có thể thi công thành nhiều mẫu mã trần khác nhau như tấm thạch cao

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có được sự lựa chọn hợp lý trong việc lựa chọn các dòng vật liệu chống nóng hiệu quả cho từng loại mái khác nhau.

Tân Phú Minh  – Chuyên cung cấp tấm cách nhiệt Takani và xốp cách nhiệt hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy, tiêu âm,… Quý khách có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.