fbpx

TRẦN THẠCH CAO CÁCH ÂM HIỆU QUẢ KHÔNG? NÊN SỬ DỤNG VẬT LIỆU NÀO CÁCH ÂM CHO TRẦN NHÀ

Thạch cao là một vật liệu được sử dụng phổ biến hiện nay. Đặc biệt, sản phẩm thường được lựa chọn cho các công trình thiết kế phòng karaoke, thiết kế biệt thự, nhà ống, chung cư …, bởi nó mang tính thẩm mỹ cao, dễ dàng lắp đặt. Ngoài ra, nhiều gia chủ thiết kế trần thạch cao là do sản phẩm có khả năng cách âm, tiêu âm, chống ồn. Tuy nhiên hiệu quả đạt được có cao không? Bài viết dưới đây, Tân Phú Minh sẽ chia sẻ chi tiết hơn về trần thạch cao cách âm, đồng thời chia sẻ một dòng vật liệu cách âm cách nhiệt hiệu quả cho trần nhà. 

Thực trạng lắp đặt trần thạch cao hiện nay

Như chúng ta đã biết, tiếng ồn là điều không thể tránh khỏi trong các tòa chung cư, tòa nhà cao tầng, các văn phòng. Do đó việc cách âm trần là điều rất cần thiết. Đặc biệt:

  •  Xử lý cách âm trần giúp ngăn chặn tiếng ồn từ tầng trên dội xuống qua trần nhà
  • Kiểm soát âm thanh trong phòng, ngăn âm thanh thoát ra ngoài làm ảnh hưởng đến các phòng xung quanh, đặc biệt là các công trình có âm thanh lớn như phòng karaoke, phòng thu, bar, v.v…
  • Giúp bạn có không gian làm việc và sinh hoạt thoải mái hơn, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn khó chịu từ tầng trên
  • Cải thiện chất lượng âm thanh trong phòng, đảm bảo âm thanh trong phòng đạt hiệu quả cao nhất, không bị tiếng ồn ở ngoài xâm nhập vào, đặc biệt là các phòng họp, hội trường.

Trần thạch cao được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Thạch cao có dạng tấm thường được dùng để cách âm trần nhà. Khi thi công, bạn nên chừa lại một khoảng không giữa trần thạch cao và trần nhà gốc để hạn chế âm thanh truyền qua kết cấu.

Đa số các đơn vị thi công đều sử dụng thạch cao dạng tấm. Màu trắng nguyên bản từ thạch cao còn làm tăng tính thẩm mỹ, dễ dàng trang trí cho ngôi nhà.

Thạch cao có tính thẩm mỹ cao nên được nhiều gia chủ yêu thích lựa chọn

Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả cách âm cho căn hộ, bạn có thể sử dụng kết hợp tấm thạch cao với một vật liệu cách âm khác như bông thủy tinh, bông khoáng.

Ngoài ra để thi công trần thạch cao tiêu âm, bạn cần sử dụng tấm thạch cao tiêu âm chuyên dụng được thiết kế với bề mặt đục lỗ sắc sảo và mặt sau được phủ bởi một lớp giấy tiêu âm đặc biệt.

Tuy nhiên, sản phẩm còn có nhiều nhược điểm như:

  • Khả năng chịu nước kém: Công thức hóa học của thạch cao là CaSO4.2H2O  CASO4 . 1/2H2O + 3/2 H2O. Do đó sau một thời gian khi gặp nước thạch cao sẽ bị phân hủy, xuất hiện những vùng ố vàng, ẩm mốc trên hệ trần trông rất xấu.
  • Tuổi thọ của tấm thạch cao thấp: Chỉ trong khoảng 5 – 10 năm. Sau thời gian đó trần thạch cao có thể bị nứt các mối tiếp giáp khiến bạn phải mất thêm chi phí sửa chữa lại toàn bộ trần.
  • Khả năng chống nóng không cao: Nếu nhiệt độ mái bị hấp thụ xuống phía dưới từ 35 độ C trở lên thì tấm thạch cao sẽ không phát khả năng cách nhiệt, chống nóng của nó.

Ngoài ra, khả năng cách âm của thạch cao thấp, nên nhiều gia chủ thường phải thi công kèm theo một lớp vật liệu cách âm như bông khoáng hay bông thủy tinh. 

xốp cách âm trần nhà

Tuy nhiên tuổi thọ của thạch cao thấp và sau 5 – 10 năm sẽ xuất hiện hiện tượng ẩm mốc

Tuy nhiên, bông khoáng hay bông thủy tinh được làm từ những sợi nhỏ thủy tinh, dù rất mềm mại nhưng phần bụi của nó trong khi thi công, cắt xén có thể bay vào không khí và dính vào mắt, da gây khó chịu và ngứa ngáy.

Bên cạnh đó, tuổi thọ của bông thủy tinh thấp, không phù hợp với những công trình chung cư hay nhà ở dân dụng (đòi hỏi những dòng vật liệu đạt tuổi thọ > 40 năm). Trọng lượng của bông khoáng và bông thủy tinh khá nặng làm tăng tải trọng cho công trình.

Sử dụng vật liệu nào để cách âm trần nhà hiệu quả

Với những nhược điểm kể trên của thạch cao và những sản phẩm khác, Tân Phú Minh đã nhập khẩu trực tiếp tấm cách nhiệt Takani – Một dòng sản phẩm có hiệu quả cách âm, cách nhiệt hiệu quả.

Đây là một giải pháp thay thế hoàn toàn trần thạch cao cách âm. Tấm cách nhiệt Takani có cấu tạo lớp lõi PIR và 2 lớp bề mặt xi măng polyme chuyên dụng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản. Do đó, sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội giúp khắc phục hoàn toàn những nhược điểm vốn có của thạch cao.

Tấm Takani được cấu tạo bởi lõi PIR có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt

Cụ thể:

  • Khả năng cách âm tốt: Sản phẩm có cấu trúc tế bào ô kín, phân bổ đều đặn với mật độ cao nên có khả năng cách âm triệt để. Sản phẩm đạt hiệu quả cách âm tới 23dB (đã được test tại phòng thí nghiệm).
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt của tấm là lớp xi măng polyme, tạo độ bám dính cho lớp sơn bả hoàn thiện. 
  • Khả năng cách nhiệt tuyệt vời: Tấm Takani có lớp lõi PIR với hệ số dẫn nhiệt thấp, ~ 0.021w/m.k mang lại khả năng chống nóng hiệu quả
  • Là vật liệu đẳng nhiệt: Sản phẩm sẽ không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt trần và khe nối giữa các tấm.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ được tuổi thọ trên 70 năm.
  • Khả năng chống thấm cao: Là vật liệu có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, khả năng tự chống thấm cao, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam. Tỷ suất hút nước của tấm Takani ≈ 36,5 g/m2 sau khi ngâm trong nước 48 giờ đồng hồ.

Lắp đặt hệ trần cách âm, cách nhiệt bằng tấm Takani

Ngoài những tính năng nổi bật trên thì tấm Takani không thua kém gì về mặt thẩm mỹ so với tấm thạch cao. Sản phẩm cũng có thể thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau như trần thả hay trần chìm. 

Cách thức thi công tấm Takani giống hoàn toàn với các bước thi công tấm thạch cao.

Người thợ có thể thiết kế hệ trần Takani theo nhiều phong cách khác nhau theo sở thích của gia chủ

Chất liệu bề mặt của tấm là lớp xi măng polyme, tạo độ bám dính cho lớp sơn bả hoàn thiện.

Những thông số kỹ thuật được kiểm định cụ thể:

Các chỉ tiêu kỹ thuật Đơn vị Thông số
Tỷ trọng PIR tổng Kg/m3 50 – 60
Kích thước mm 1200 x 610 ; 1200 x 2440
Độ dày sản phẩm mm 20 30 40 50
Trọng lượng Kg/m2 1,2 1,6 2,0 2,4
Tỷ suất hút nước g/m2 36,5
Tỷ suất truyền nhiệt Kcal/m.h.oC 182
Độ bền nén kN/m2 > 140,978
khả năng cách âm dB > 23,08
Khả năng chống cháy V V0 (cấp chống cháy cao nhất)
Độ giãn nở T(oC) -20 60 80
% giãn nở -102 84 113

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được vật liệu cách âm cho trần phù hợp và hiểu được cách thi công cách âm trần.

Tân Phú Minh là nhà nhập khẩu và phân phối chuyên nghiệp các loại nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy,… Quý khách có nhu cầu sử dụng mút xốp cách âm vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

Hoặc E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.