fbpx

TẤM CÁCH NHIỆT ROCKWOOL VÀ MỘT SỐ VẬT LIỆU CÁCH NHIỆT ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT HIỆN NAY

Tấm cách nhiệt Rockwool – Một dòng vật liệu cách nhiệt, cách âm được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Đặc biệt là những công trình công nghiệp, xưởng sản xuất, quán karaoke, phòng hát, ….. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về đặc điểm của sản phẩm. Do đó, bài viết dưới đây, Tân Phú Minh sẽ chia sẻ chi tiết hơn về cấu tạo, ưu nhược điểm của sản phẩm cũng như ứng dụng của nó. ngoài ra, chúng tôi sẽ giới thiệu một vài dòng vật liệu cách nhiệt cách âm được lựa chọn rất nhiều hiện nay. 

Tấm cách nhiệt rockwool

Tấm cách nhiệt Rockwool – Một dòng vật liệu cách nhiệt, cách âm được sử dụng khá phổ biến hiện nay

Tấm cách nhiệt Rockwool là gì?

Sản phẩm còn có tên gọi khác là  bông khoáng cách nhiệt, cách âm và len đá. Sản phẩm bông khoáng rockwool được sản xuất từ 2 hỗn hợp là đá Basalt và quặng xỉ bằng phương pháp nung nóng ở nhiệt độ cao. Sau khi quá trình nung nóng kết thúc người ta sẽ đem hỗn hợp đưa đi xử lý để cho những sợi khoáng liên kết lại với nhau để thành dạng tấm, khối, cuộn hay dạng ống tùy theo nhu cầu của thị trường và khách hàng.

Với nguyên liệu sản xuất chính là đá basalt và quảng xỉ không pha thêm bất kỳ tạp chất nào khác. Do đó sản phẩm có khả năng cách âm, cách nhiệt, chịu lửa khá tốt.

Các loại bông sợi khoáng rockwool trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bông sợi khoáng rockwool đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên trên thực tế người tiêu dùng chủ yêu biết và sử dụng 4 loại bông khoáng sau đây:

Tấm cách nhiệt rockwool

Trên thị trường hiện nay có 4 dòng Rockwool phổ biến

  • Rockwool Vietnam ( Rockwool Việt Nam )
  • Rockwool China ( Rockwool Trung Quốc )
  • Rockwool Tombo ( Rockwool Indonesia )
  • Rockwool Roxul ( Rockwool Thái Lan )

Tùy vào từng mục đích sử dụng mà các bạn có thể lựa chọn cho mình những loại bông khoáng cách âm giá rẻ phù hợp với nhu cầu.

Những ưu điểm của bông khoáng cách tấm cách nhiệt Rockwool

  • Khả năng cách nhiệt tốt: hệ số dẫn nhiệt thấp, K<0,045 m.oK/W
  • Khả năng cách âm tốt: Cấu trúc dạng sợi với tỷ trọng cao giúp giảm tiếng ồn, giảm độ khuếch âm của mái ,vách và trần .
  • Không bắt lửa: Đây là ưu điểm vượt trội của Rockwool về khả năng chống cháy với nhiệt độ làm việc lên đến 650oC.
  • So với bông thủy tinh thì bông khoáng rockwool có nhiều ưu điểm cũng như khả năng cách nhiệt cách âm cao hơn.
  • Do bông khoáng rockwool được làm từ đá Basalt, vì thế mà sản phẩm này có độ bền và ổn định theo thời gian, bạn sẽ không cần phải thay thế sản phẩm theo định kỳ mà chỉ cần lắp đặt 1 lần và dùng mãi mãi. Sản phẩm có thể sử dụng được ở cả 2 điều kiện khắc nghiệt nhất đó chính là nhiệt độ rất cao và rất thấp.
  • Tiết kiệm năng lượng: Vì bông khoáng có khả năng cách nhiệt tốt nên làm giảm được chi phí để làm mát, hoặc giữ ấm, tiết kiệm năng lượng.
  • Kháng khuẩn: Bông khoáng Rockwool chống ẩm mốc và ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.
  • Không ăn mòn: Bông khoáng có tích chất hóa học ổn định, giá trị PH 7-8, có tính kiềm dưới mức trung tính,về cơ bản không ăn mòn thép nhôm và các loại vật liệu kim loại khác

Tấm cách nhiệt rockwool

Sản phẩm có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy cao nên được ứng dụng rộng rãi trong các công trình dân dụng và công nghiệp tại Việt Nam

Bông khoáng rockwool là loại vật liệu không độc hại với con người, thân thiện với môi trường, Rockwool được tạo từ vật liệu thiên nhiên, và có khả năng tái chế được, không có chất CFC cũng như HCFC.

Nhược điểm của tấm cách nhiệt Rockwool

Do cấu trúc của bông khoáng cách âm là dạng sợi vì vậy khi thi công nếu không cẩn thận bạn rất dễ hít phải bụi bông sợi khoáng phát tán ở trong không khí, dẫn đến ảnh hưởng tới hô hấp. Ngoài ra bụi bông sợi khoáng còn gây kích ứng nhẹ đến mắt và da, vì vậy khi thi công bông sợi khoáng rockwool bạn nên sử dụng các đồ bảo hộ hoặc sử dụng dao, kéo sắc bén để cắt.

Tấm cách nhiệt rockwool

Tuy nhiên, bông khoáng Rockwool ở dạng sợi nên dễ gây kích ứng nhẹ đến mắt và da

Cũng vì đặc điểm trên nên chủ đầu tư cần chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp, có kinh nghiệm. Điều này sẽ được tránh những trường hợp sai sót trong thời gian thi công.

Trong trường hợp các bông sợi khoáng gây kích ứng da hay đường hô hấp hãy dừng công việc lại. Lưu ý không nên gãi mạnh vào da, hãy rửa sạch vùng da bị kích ứng, sau đó nghỉ ngơi một lúc, trong một thời gian ngắn bạn sẽ cảm thấy dễ chịu lại. Mặc dù bông sợi khoáng rockwool có thể gây ảnh hưởng đến đường hô hấp nếu không thi công cẩn thận. 

Ứng dụng của tấm cách nhiệt Rockwool

Sản phẩm được ứng dụng nhiều trong các công trình công nghiệp cũng như dân dụng. Cụ thể:

  • Bông sợi khoáng Rockwool dùng cách nhiệt đường ống nóng và lạnh để bảo toàn năng lượng, cách nhiệt bảo ôn hệ thống đường ống xăng dầu, nhiệt điện, hóa chất.
  • Bông khoáng Rockwool cách nhiệt lò hơi, lò sấy, lò sơn tĩnh điện.
  • Bông rockwool cách âm là sự lựa chọn hoàn hảo cho những không gian cần sự yên tĩnh, giảm thiểu tiếng ồn: như văn phòng, phòng ngủ, phòng họp hoặc chỗ ở gần những con đường đông đúc.
  • Sử dụng trong những công trình công nghiệp như cách âm, chống cháy tường, mái nhà, thang máy, …

Tấm cách nhiệt rockwool

Bông khoáng được ứng dụng trong cách âm cho công trình

Ngoài bông khoáng Rockwool, trên thị trường hiện nay còn có 2 dòng sản phẩm cách nhiệt cách âm nổi bật khác đó là: Tấm cách nhiệt Takani và xốp cách nhiệt XPS. Các sản phẩm này đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và được đánh giá cao từ các chủ đầu tư.

Một số tấm cách nhiệt khác được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay

Tấm cách nhiệt Takani

Tấm cách nhiệt Takani được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản. Sản phẩm có cấu tạo bởi 3 lớp với 2 lớp ngoài là xi măng polyme đặc chủng và 1 lớp lõi PIR có khả năng chống nóng, cách nhiệt, chống nước và chống cháy lan tuyệt đối.

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Tấm Takani được cấu bởi 3 lớp với 2 lớp bề ngoài là xi măng polyme và lõi PIR có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy

Với chất liệu hiện đại, sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn đó là:

  • Tỷ suất truyền nhiệt chỉ 0.021w/m.k: Mang lại khả năng chống nóng, cách nhiệt hiệu quả, đặc biệt với mái bê tông – Nơi hấp thụ lượng nhiệt rất cao trong những ngày hè, vừa giúp không gian trong nhà trở nên mát mẻ, vừa tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Khả năng chống cháy: Chất liệu PIR có khả năng chống cháy cao mà không cần thêm chất trợ nở, do đó sản phẩm phù hợp được sử dụng trong những công trình công nghiệp yêu cầu khắt khe về khả năng cách nhiệt, chống cháy.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1 và những công trình cần độ bền > 50 năm .
  • Tính cơ lý tốt: Tấm cách nhiệt Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt thi công.
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên khả năng liên kết bám chặt vào bề mặt thi công, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng.
  • Khả năng chống thấm cao: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Độ bền nén cao: Ngay cả sau 50 năm sử dụng vẫn duy trì được độ bền vững cho công trình.
  • Trọng lượng nhẹ: Sản phẩm có trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và giảm tối đa tỷ trọng cho công trình.

=> Xem bảng giá thành tấm cách nhiệt Takani đầy đủ

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Đạt hiệu quả cách nhiệt chống cháy cao nên tấm Takani thường được ứng dụng trong những công trình công nghiệp có yêu cầu khắt khe hơn

Lắp đặt tấm Takani chống nóng cho tầng áp mái

Ứng dụng của tấm Takani: Sản phẩm có thể được sử dụng trong cách nhiệt chống nóng tường, mái nhà dân dụng, nhà kho, xưởng, đặc biệt là những công trình đòi hỏi cao về khả năng cách nhiệt.

Xốp chống nóng XPS

Xốp XPS là dòng vật liệu được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín. Thông qua dây truyền sản xuất hiện đại, các phân tử này giãn nở, tạo cứng và đúc ép thành các tấm xốp với cấu trúc hàn kín và có bọt. Sản phẩm có màu vàng, kích thước tấm là 600x1200mm với độ dày là 25mm, 30mm, 40mm, 50mm.

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Xốp XPS thường được lựa chọn thi công trong các công trình công nghiệp

Sản phẩm thường được sử dụng cho các công trình dự án lớn tại Việt Nam với nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Khả năng chống nóng hiệu quả: Được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín nên hệ số dẫn nhiệt của sản phẩm khá thấp chỉ 0.0289 w/m.k, mang lại khả năng cách nhiệt hiệu quả. Giúp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng tiêu thụ hàng năm.
  • Khả năng cách âm tốt: Xốp XPS có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát.
  • Trọng lượng nhẹ: Tấm có trọng lượng nhẹ nên dễ dàng cắt xén và lắp đặt thi công.
  • Độ bền và chịu được lực nén cao: Với cấu trúc được hàn kín, bên trong có các bọt khí xen kẽ nhằm giúp sản phẩm vừa có tỉ trọng nhẹ, lại có lực đàn hồi tốt cùng độ cứng cơ học vượt trội.
  • Khả năng chống thấm, chống ẩm hoàn hảo: Được tạo nên từ chất nhựa dẻo PS, giúp sản phẩm có khả năng ngăn nước, chống ẩm. Theo kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kiểm định vật liệu xây dựng, khả năng ngấm nước của vật liệu chỉ khoảng 1 % so với thể tích của chúng.
  • Thân thiện với môi trường và con người: Xốp XPS ổn định về cấu trúc hóa học, không độc hại, không mùi nên quá trình sử dụng không gây ra chất nguy hiểm. Đặc biệt sản phẩm không hề bị nấm mốc, ăn mòn, hay phân hủy

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Ngoài ra xốp XPS còn là được lựa chọn để đôn nền, chống ẩm sàn nhà

=> Xem Ứng dụng và bảng giá chi tiết xốp XPS

Để có cái nhìn tổng quát hơn về 3 sản phẩm trên, bạn có thể lướt nhanh qua bảng so sánh dưới đây:

Bông khoáng Rockwool Xốp cách nhiệt XPS Tấm các nhiệt Takani
Hệ số dẫn nhiệt 0,045 m.oK/W 0.0289 w/m.k 0.021w/m.k
Khả năng cách nhiệt Khá Tốt Rất tốt
Khả năng chống cháy Rất cao Cao Cao
Khả năng chống thấm Trung bình Cao Cao
Cường độ nén Khá Tốt Tốt
Độ bền 10 – 20 năm 20 – 30 năm 30 – 50 năm
Giá thành Khoảng 350.000VNĐ/kiện Khoảng 80.000 – 130.000VNĐ/m² tùy độ dày Khoảng 160.000 – 340.000 VNĐ/m² tùy vào độ dày

Trên đây là những thông tin cụ thể về tấm cách nhiệt Rockwool và 2 dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với công trình của mình.

Tân Phú Minh  – Chuyên cung cấp tấm cách nhiệt và xốp cách nhiệt hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy, tiêu âm,… Quý khách có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.