fbpx

SƠN CHỐNG ỒN MÁI TÔN HIỆU QUẢ KHÔNG? NÊN SỬ DỤNG SẢN PHẨM NÀO CHỐNG ỒN, CÁCH NHIỆT MÁI TÔN?

Sơn chống ồn mái tôn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt khi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, các chủ đầu tư cần có biện pháp cách nhiệt cách âm mái tôn hiệu quả. Tuy nhiên sử dụng sơn chống ồn có thật sự hiệu quả hay không? Bài viết dưới đây, Tân Phú Minh sẽ chia sẻ chi tiết hơn về giải pháp sơn chống ồn mái tôn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ giới thiệu một số sản phẩm mang lại hiệu quả kép: Vừa chống ồn cho mái tôn vừa cách nhiệt, chống nóng.

Sơn chống nóng mái tôn có thật sự hiệu quả?

Sơn chống ồn mái tôn là gì?

Thông thường người ta sẽ gọi nó là sơn chống nóng/ sơn cách nhiệt. Thành phần của loại sơn này có chứa chất tạo màng, do đó sản phẩm đem lại khả năng cách nhiệt và phản xạ ánh sáng mặt trời tốt.

Đặc biệt với những công trình được lợp bằng mái tôn, các chủ đầu tư thường sử dụng giải pháp phun sơn chống nóng chống ồn cho phần mái. Giá thành của giải pháp này khá rẻ, dễ thi công và trong quá trình thi công không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động vận hành bên dưới nên được lựa chọn nhiều. 

Tuy nhiên sử dụng sơn chống ồn, cách nhiệt mái tôn có hiệu quả không? Hãy tìm hiểu ở phần dưới nhé!

Sơn chống ồn mái tôn hiệu quả không?

Đây là câu hỏi của khá nhiều người đang muốn tìm hiểu về giải pháp này. Trên thực tế, hiệu quả chống ồn hay chống nóng của sơn sẽ phụ thuộc nhiều vào độ dày của lớp sơn mà bạn sử dụng. Lớp sơn càng dày thì độ hiểu quả cách âm, cách nhiệt càng cao. Tuy nhiên nó cũng sẽ còn phụ thuộc thêm vào túi tiền của bạn.

Theo những lời quảng cáo, hiệu quả của cách nhiệt của sơn có thể giảm từ 12 -20 độ C cho mái tôn và giúp cách âm tốt. Đây là những lời quảng cáo không chính xác so với độ dày lớp sơn được phun phổ biến trên thị trường hiện nay. Theo đó, khả năng cách nhiệt của sơn cách nhiệt chỉ khoảng 2 – 4 độ C và khả năng cách âm khá kém.

Sơn chống nóng chỉ giảm được 2 – 4 độ C

Chính vì thế nếu mục đích là chống ồn cho mái tôn thì bạn nên lựa chọn giải pháp sử dụng các loại tấm cách nhiệt cách âm hoặc ứng dụng giải pháp phun bọt xốp PU Foam. Đây sẽ là những biện pháp cách âm, cách nhiệt mái tôn đạt hiệu quả cao nhất hiện nay.

Mặt khác, hiệu quả cao nhất của lớp sơn chỉ đạt từ 3 – 5 năm khi phun 2 lớp. Bước sang năm thứ 6, hiệu quả của giải pháp sẽ không được như ban đầu, do đó, các chủ đầu tư sẽ phải sơn thêm 1 lần nữa.

Điều này sẽ rất bất tiện cho những công trình yêu cầu tuổi thọ cao nhà ở dân dụng hoặc kho  xưởng sản xuất có hợp đồng dài hạn.

Dưới đây, Tân Phú Minh sẽ chia sẻ 2 dòng vật liệu cách nhiệt, cách âm hiệu quả nhất hiện nay. Các sản phẩm này có thể thi công trên hoặc dưới mái tôn đều được.

Giải pháp lắp đặt tấm/xốp cách nhiệt chống ồn mái tôn hiệu quả nhất hiện nay

Sử dụng xốp XPS chống ồn, cách nhiệt mái tôn hiệu quả

Xốp XPS là dòng vật liệu được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín. Thông qua dây truyền sản xuất hiện đại, các phân tử này giãn nở, tạo cứng và đúc ép thành các tấm xốp với cấu trúc hàn kín và có bọt. Sản phẩm có màu vàng, kích thước tấm là 600x1200mm với độ dày là 25mm, 30mm, 40mm, 50mm. Tuy nhiên để chống nóng cho mái tôn, thường người ta chỉ sử dụng tấm dày 20 – 30mm.

Xốp chống nóng XPS – Dòng vật liệu đương đại hiện nay

Những ưu điểm nổi bật của xốp XPS

Xốp XPS thường được sử dụng chống nóng cách âm mái tôn với những ưu điểm nổi bật là:

  • Khả năng chống nóng hiệu quả: Được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín nên hệ số dẫn nhiệt của sản phẩm khá thấp chỉ 0.0289 w/m.k, mang lại khả năng cách nhiệt hiệu quả. Giúp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng tiêu thụ hàng năm.
  • Khả năng cách âm tốt: Xốp XPS có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát.
  • Trọng lượng nhẹ: Tấm có trọng lượng nhẹ nên dễ dàng cắt xén và lắp đặt thi công.
  • Độ bền và chịu được lực nén cao: Với cấu trúc được hàn kín, bên trong có các bọt khí xen kẽ nhằm giúp sản phẩm vừa có tỉ trọng nhẹ, lại có lực đàn hồi tốt cùng độ cứng cơ học vượt trội.
  • Khả năng chống thấm, chống ẩm hoàn hảo: Được tạo nên từ chất nhựa dẻo PS, giúp sản phẩm có khả năng ngăn nước, chống ẩm. Theo kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kiểm định vật liệu xây dựng, khả năng ngấm nước của vật liệu chỉ khoảng 1 % so với thể tích của chúng.
  • Thân thiện với môi trường và con người: Xốp XPS ổn định về cấu trúc hóa học, không độc hại, không mùi nên quá trình sử dụng không gây ra chất nguy hiểm. Đặc biệt sản phẩm không hề bị nấm mốc, ăn mòn, hay phân hủy

Đối với những công trình cũ, cần cải tạo chống ồn, cách âm mái tôn, các chủ đầu tư nên lựa chọn giải pháp lắp đặt tấm xốp XPS bên trên mái tôn cũ. Với công dụng chống nóng, chống thấm, chống rò rỉ nước mưa, xốp XPS sẽ hạn chế tác hại của tia cực tím, sự ăn mòn của thời gian và hỏng hóc do con người gây ra. Đây là giải pháp được nhiều chủ đầu tư lựa chọn.

Sử dụng xốp XPS chống nóng mái tôn khá hiệu quả

Hoặc sau khi phủ một lớp XPS lên bề mặt mái tôn thì bạn có thể lợp phủ thêm 1 lớp tôn mạ màu mới và liên kết bằng hệ vít tôn chuyên dụng vào hệ xà gồ hiện trạng. Giải pháp này giúp mái hoạt động như hệ mái Panel XPS.

Sử dụng tấm cách nhiệt Takani chống nóng, chống ồn mái tôn hiệu quả 100%

Tấm Takani có cấu tạo bởi 3 lớp với 2 lớp ngoài là xi măng polyme đặc chủng và lớp lõi giữa là PIR có khả năng chống nóng, cách nhiệt, chống nước và chống cháy. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản với trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m2 tùy theo độ dày của tấm.

Tấm Takani được cấu tạo bởi lớp lõi PIR có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy lan cao

Những ưu điểm nổi bật của tấm Takani

  • Tỷ suất truyền nhiệt chỉ 0.021w/m.k: Mang lại khả năng chống nóng, cách nhiệt hiệu quả, đặc biệt với mái bê tông – Nơi hấp thụ lượng nhiệt rất cao trong những ngày hè, vừa giúp không gian trong nhà trở nên mát mẻ, vừa tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1.
  • Tính cơ lý tốt: Tấm Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt phần mái trần .
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên bám dính tốt với lớp sơn bả.
  • Khả năng chống thấm cao: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Độ bền nén cao: Ngay cả sau 50 năm sử dụng vẫn duy trì được độ bền vững cho công trình.
  • Trọng lượng nhẹ: Sản phẩm có trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và giảm tối đa tỷ trọng cho công trình.

Tấm cách nhiệt Takani là lựa chọn hợp lý khi thi công chống nóng chống ồn mái tôn

Tấm Takani được thi công bên dưới mái tôn

Nhìn chung giá thành của các giải pháp trên sẽ cao hơn sử dụng sơn chống nóng, chống ồn. Tuy nhiên nếu tính một bài toán tổng thể và lâu dài thì những giải pháp này rẻ hơn nhiều so với sơn chống ồn. Bạn có thể dựa vào các yếu tố:

  • Tuổi thọ của giải pháp
  • Hiệu quả giải pháp mang lại
  • Điện năng tiết kiệm được trong thời gian sử dụng
  • Chi phí cứ sau 3 – 5 năm phải sơn lại một lần

Tất cả những chi phí trên cộng dồn lại sẽ độn lên thêm rất nhiều. Do đó, các chủ đầu tư nên suy xét kỹ khi đưa ra phương án để tránh tình trạng hiệu quả đạt được không như mong muốn và mất thêm chi phí sửa chữa.

Tân Phú Minh  – Nhà cung cấp và phân phối chuyên nghiệp các hóa chất, nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy, tiêu âm,…hàng đầu tại Việt Nam. Quý khách có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.