fbpx

SƠN CÁCH ÂM CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG? NÊN SỬ DỤNG VẬT LIỆU NÀO CÁCH ÂM CHO CÔNG TRÌNH

Thi công cách âm cho công trình không còn xa lạ trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Những dòng vật liệu cách âm ra đời ngày càng nhiều. Trong đó phải kể đến cái tên mới đó chính là “Sơn cách âm” – Đây là cái tên khá mới mẻ trên thị trường xây dựng hiện nay. Tuy nhiên sử dụng sơn chống nóng có mang lại hiệu quả cao không? Nếu không thì nên sử dụng vật liệu cách âm nào cho công trình? Bài viết dưới đây, Tân Phú Minh sẽ trả lời cho những câu hỏi này.

Sơn cách âm có khả năng hấp thụ âm thanh tốt, được sử dụng nhiều ở những căn hộ chung cư có không gian sống nhỏ

Sơn cách âm là gì?

Đây là loại sơn nước, đặc, chứa đầy các phân tử hấp thụ âm thanh. Các phân tử này được thiết kế đặc biệt như một chất phụ gia sơn để giảm âm thanh bằng cách hấp thụ âm thanh. 

Chất nhiệt trong sơn cách âm hoạt động tốt nhất trong các trường hợp tần số trung bình. Chúng sẽ hấp thụ tốt nhất âm thanh phát ra từ các mức độ nói chuyện bình thường, TV hoặc âm nhạc gần đó. 

Nếu sóng âm được phát ra trong phạm vi bình thường, sơn cách âm sẽ giúp hấp thụ nó. Loại vật liệu này thường được sử dụng ở những căn hộ chung cư, các phòng nhỏ bởi tính thẩm mỹ cao và dễ thi công.

Có nên sử dụng sơn cách âm cho nhà ở hay không?

Các loại sơn cách âm hiện nay được sử dụng theo dạng lăn hoặc phun. Đặc biệt dùng vật liệu này chỉ được áp dụng cho các bề mặt mỏng và chỉ cho phép phủ một lớp dày hơn bình thường khoảng 2mm. 

Tuy nhiên với những không gian cần yên tĩnh tuyệt đối thì đây không phải là dòng vật liệu hoàn hảo

Thật chất các dòng sơn này có chứa một số chất độn và nhựa giúp hấp thụ và làm dịu âm thanh trong không gian sống của bạn. Dù được gọi là sơn cách âm, nhưng với không gian cần yên tĩnh tuyệt đối thì đây không phải là dòng vật liệu hoàn hảo. 

Sản phẩm chỉ có tác dụng giúp ngăn chặn phần nào âm thanh và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Nhưng không được xem là giải pháp tối ưu nhất để chống lại tiếng ồn bên ngoài.

Chính vì lẽ đó, bạn nên sử dụng những dòng vật liệu cách âm hiệu quả hơn như tấm xốp cách âm, bông khoáng rockwool, bông thủy tinh glasswool, cao su vinyl…

Hoặc bạn kết hợp sơn cách âm với các dòng vật liệu kể trên để đạt hiệu quả cao nhất.

Một số dòng vật liệu cách âm hiệu quả hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu cách âm khác nhau. Dưới đây, Tân Phú Mính sẽ chỉ giới thiệu 3 dòng vật liệu đa năng có thể sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau trong ngôi nhà:

Tấm Takani

Tấm cách âm Takani được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản. Sản phẩm có cấu tạo bởi 3 lớp với 2 lớp ngoài là xi măng polyme đặc chủng và 1 lớp lõi PIR có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống nước và chống cháy lan tuyệt đối.

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Tấm Takani được cấu bởi 3 lớp với 2 lớp bề ngoài là xi măng polyme và lõi PIR có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy

Với chất liệu hiện đại, sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn đó là:

  • Tỷ suất truyền nhiệt chỉ 0.021w/m.k: Mang lại khả năng chống nóng, cách nhiệt hiệu quả, đặc biệt với mái bê tông – Nơi hấp thụ lượng nhiệt rất cao trong những ngày hè, vừa giúp không gian trong nhà trở nên mát mẻ, vừa tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Khả năng cách âm tốt: Sản phẩm có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát và những công trình dân dụng.
  • Khả năng chống cháy: Chất liệu PIR có khả năng chống cháy cao mà không cần thêm chất trợ nở, do đó sản phẩm phù hợp được sử dụng trong những công trình công nghiệp yêu cầu khắt khe về khả năng cách nhiệt, chống cháy.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1 và những công trình cần độ bền > 50 năm .
  • Tính cơ lý tốt: Tấm cách nhiệt Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt thi công.
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên khả năng liên kết bám chặt vào bề mặt thi công, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng.
  • Khả năng chống thấm cao: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Độ bền nén cao: Ngay cả sau 50 năm sử dụng vẫn duy trì được độ bền vững cho công trình.
  • Trọng lượng nhẹ: Sản phẩm có trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và giảm tối đa tỷ trọng cho công trình.

=> Xem bảng giá thành tấm cách nhiệt Takani đầy đủ

Thi công tấm Takani cách âm cách nhiệt tường nhà

Xốp XPS

Xốp XPS là dòng vật liệu được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín. Thông qua dây truyền sản xuất hiện đại, các phân tử này giãn nở, tạo cứng và đúc ép thành các tấm xốp với cấu trúc hàn kín và có bọt. Sản phẩm có màu vàng, kích thước tấm là 600x1200mm với độ dày là 25mm, 30mm, 40mm, 50mm.

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Xốp XPS thường được lựa chọn thi công trong các công trình công nghiệp

Sản phẩm thường được sử dụng cho các công trình dự án lớn tại Việt Nam với nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Khả năng chống nóng hiệu quả: Được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín nên hệ số dẫn nhiệt của sản phẩm khá thấp chỉ 0.0289 w/m.k, mang lại khả năng cách nhiệt hiệu quả. Giúp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng tiêu thụ hàng năm.
  • Khả năng cách âm tốt: Xốp XPS có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát.
  • Trọng lượng nhẹ: Tấm có trọng lượng nhẹ nên dễ dàng cắt xén và lắp đặt thi công.
  • Độ bền và chịu được lực nén cao: Với cấu trúc được hàn kín, bên trong có các bọt khí xen kẽ nhằm giúp sản phẩm vừa có tỉ trọng nhẹ, lại có lực đàn hồi tốt cùng độ cứng cơ học vượt trội.
  • Khả năng chống thấm, chống ẩm hoàn hảo: Được tạo nên từ chất nhựa dẻo PS, giúp sản phẩm có khả năng ngăn nước, chống ẩm. Theo kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kiểm định vật liệu xây dựng, khả năng ngấm nước của vật liệu chỉ khoảng 1 % so với thể tích của chúng.
  • Thân thiện với môi trường và con người: Xốp XPS ổn định về cấu trúc hóa học, không độc hại, không mùi nên quá trình sử dụng không gây ra chất nguy hiểm. Đặc biệt sản phẩm không hề bị nấm mốc, ăn mòn, hay phân hủy

Thi công xốp XPS cách nhiệt, cách âm tường nhà

=> Xem Ứng dụng và bảng giá chi tiết xốp XPS

Tấm Vinyl – Dòng vật liệu cách nhiệt hiện đại nhất hiện nay

Ngoài sử dụng tấm xốp, trên thị trường hiện nay còn sử dụng tấm Vinyl. Đây là dòng vật liệu hiện đại, được sản xuất bằng hỗn hợp của 5 loại cao su khác nhau và nhựa để tạo thành một bề mặt mật độ siêu cao > 2.100 kg/m3.

Do đó Tân Phú Minh đã nhập khẩu tấm Vinyl – Dòng vật liệu có khả năng cách âm rất tốt với độ dày hợp lý, giúp tối đa diện tích sử dụng của căn phòng. Tấm Vinyl được sản xuất bằng hỗn hợp của 5 loại cao su khác nhau và nhựa để tạo thành một bề mặt mật độ siêu cao > 2.100 kg/m3.

Tấm Viny có mật độ phân tử siêu cao nên có khả năng ngăn chặn sống âm tốt

Màng cách âm Vinyl được thiết kế thành dạng cuộn hoặc tấm, có thể dễ dàng lắp đặt trên sàn, tường và trần nhà như một lớp cách âm chính. Sản phẩm được đóng cuộn sẵn với kích thích là 12m2 (10000x1200mm)/128 sqft (32 x 4 ft) và độ thẳng là 20mm/10m.

Những ưu điểm của tấm Vinyl

Ưu điểm của tấm Vinyl đó là:

  • Có khả năng chống rung động tốt.
  • Kiểm soát tần số cao, trung bình và thấp
  • Mật độ cao > 2100 kg/m3
  • Độ dày màng Vinyl mỏng nên tiết kiệm diện tích không gian.
  • Có khả năng chống nước và chống lửa.
  • Chống ẩm mốc và vi khuẩn.
  • Có thể dễ dàng che phủ bằng thảm, sàn gỗ, thạch cao hoặc xi măng

Với mật độ của các phân tử siêu cao đã giúp màng cao su biến tính có khả năng ngăn chặn sóng âm với tần số thấp, thường được biết đến với các rung động âm trầm tạo ra từ hệ thống âm nhạc.

Việc thi công sản phẩm khá đơn giản, cụ thể bạn chỉ cần lắp đặt 1 lớp vinyl lên tường, sau đó đóng xương thạch cao rồi lắp đặt tấm thạch cao hoặc Dreflex để hoàn thiện.

Như thế bạn, tấm Vinyl đã hoàn toàn thay thế bông thủy tinh cách âm, đảm bảo độ dày tiêu chuẩn của bức tường, tối ưu diện tích sử dụng. Bên cạnh đó, lựa chọn tấm Vinyl sẽ giúp giảm thời gian thi công cũng như chi phí đầu tư rất nhiều.

Tân Phú Minh  – Chuyên cung cấp tấm cách nhiệt và xốp cách nhiệt hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy, tiêu âm,… Quý khách có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.