fbpx

PHÒNG CÁCH ÂM TUYỆT ĐỐI CÓ TỒN TẠI KHÔNG?

Câu trả lời là có! Và hiện nay chỉ có duy nhất 1 căn phòng với tên gọi là Orfield Labs thuộc quyền sở hữu của Microsoft, nằm tại Redmond, Washington, Mỹ. Căn phòng này được mệnh danh là căn phòng yên tĩnh nhất thế giới và không ai “trụ” nổi quá 45 phút khi ở trong căn phòng này. 

Thậm chí, một số trường hợp đã cảm thấy như bị điếc, tai bị rung hoặc lấp đầy khi chỉ mới bước vào trong 1 phút. Trong căn phòng này, bạn có thể nghe được những âm thanh nhỏ nhất như tiếng bước chân, di chuyển của cơ thể. 

Chính vì thế, phòng  Orfield Labs không phải là nơi để con người sinh sống mà nó được thiết kế để thử nghiệm âm thanh cho các thiết bị điện tử. Cụ thể, Microsoft sử dụng căn phòng của mình để thử nghiệm thiết bị tai nghe, máy ghi âm, microphone và loa… hoặc để phân tích âm thanh mà các thiết bị như bàn phím máy tính, chuột máy tính, quạt máy tính tạo ra trong quá trình hoạt động.

Một số các thiết bị điện tử từng được thử nghiệm trong căn phòng cách âm tuyệt đối này là các loại máy tính bảng, máy chơi game Xbox, kính 3D HoloLens VR, … và các loại âm thanh phát ra từ các phần mềm mà họ chế tạo như Skype, Cortana.

Ngoài ra, căn phòng cũng đã thu hút rất nhiều công ty mang sản phẩm của họ tới đây thử nghiệm âm thanh như:  máy hỗ trợ bệnh ngưng thở lúc ngủ, Máy khử rung tim, các bộ phận tự động, các loại máy trợ thính, máy tính và ổ cứng máy tính,…

Về cấu trúc của căn phòng Orfield Labs, nó được cấu thành từ 6 lớp bê-tông và thép, và được tách biệt hoàn toàn khỏi các cấu trúc nhà xung quanh. Bên trong căn phòng được bao bọc toàn bộ bởi sợi thủy tinh để ngăn không tạo sóng âm. Sàn nhà đơn giản là một mạng lưới các tuyến dây cáp có khả năng hấp thụ âm thanh.

Kết quả là căn phòng nhỏ có mức độ âm thanh bên trong đạt -20,3 dBA, dưới ngưỡng nghe của tai người đến 20,3 dB.

Theo ông Hundraj Gopal, kỹ sư trưởng bộ phận Kỹ thuật Yếu tố Con người của Microsoft, cho biết, nhiều người cảm thấy việc đi vào căn phòng yên tĩnh này khiến đầu óc họ cuống lên, như một sực tước đoạt giác quan. Thời lượng liên tục lâu nhất mà một người được khuyến cáo ở trong căn phòng kiểu này là 55 phút. Tuy nhiên đến nay, kỷ lục thời gian một người có thể trụ lại bên trong căn phòng lâu nhất là 45 phút, theo Guiness thế giới.

Chi phí để thiết kế 1 căn phòng như thế này rất cao và yêu cầu cực kỳ khắt khe. Do đó với những hạng mục công trình xây dựng thông thường như cách âm quán karaoke, phòng hát, quán bar, cách âm phòng ngủ, không thể bạn không nên yêu cầu thi công cách âm tuyệt đối. Thay vào đó nên chọn những giải pháp thi công phù hợp với từng hạng mục công trình cũng như mục đích sử dụng.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều giải pháp cách âm phòng như phun PU Foam opencell, sử dụng tổ hợp vật liệu cao su non + bông thủy tinh, …. Do đó, tùy vào kinh phí và yêu cầu của hạng mục công trình để chủ đầu tư có thể lựa chọn giải pháp cách âm phù hợp cho công trình.

Tân Phú Minh là nhà sản xuất và phân phối chuyên nghiệp các loại xốp cách nhiệt chống nóng, nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy, tiêu âm,… Quý khách có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.