fbpx

Chống nóng sân thượng: Giải pháp nào hiệu quả cho công trình của bạn?

Sân thượng là khu vực tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong ngày (khoảng 8 – 10 tiếng). Nhiệt lượng do sân thượng hấp thụ sẽ tỏa xuống không gian bên dưới khiến ngôi nhà trở nên nóng bức, khó chịu. Việc sử dụng điều hòa sẽ chỉ làm mát một phòng chức năng. Do đó, để giúp không gian sống trở nên mát mẻ hơn trong mùa hè, các chủ đầu tư cần có giải pháp chống nóng sân thượng tuyệt đối. Trong bài viết này, Tân Phú Minh sẽ chia sẻ những giải pháp chống nóng sân thượng phổ biến và đánh giá khách quan về từng biện pháp để bạn lựa chọn giải pháp thi công hiệu quả nhất cho công trình.

Phun PU Foam chống nóng sân thượng

5 giải pháp chống nóng sân thượng phổ biến

1. Sử Dụng Tấm Lợp Cách Nhiệt

Sử dụng tấm lợp cách nhiệt là một trong những giải pháp chống nóng phổ biến nhất được ứng dụng từ trước tới nơi. Các loại tấm thường được sử dụng gồm: xốp EPS, xốp XPS. Những dòng sản phẩm này sẽ được lợp trực tiếp lên bề mặt sân thượng và trét xi măng giúp đảm bảo tính thẩm mỹ.

Ưu điểm: 

  • Giảm nhiệt lượng hấp thụ qua mái.
  • Dễ dàng thi công
  • Bảo vệ mái nhà khỏi tác động của tia UV và mưa.
  • Trọng lượng nhẹ, giảm tải trọng công trình

Chống nóng sân thượng bằng xốp

Tuy nhiên giải pháp này chưa thật sự tối ưu, vì khi thi công, giữa cá tấm vẫn tồn tại các khe hở khiến nhiệt lượng truyền qua. Đặc biệt là việc thi công tấm cần được đo đạc chuẩn từng cm, việc cắn xén tấm sẽ gây hao phí nguyên vật liệu.

Bên cạnh đó, hiệu quả cách nhiệt của xốp XPS và EPS chưa cao, nên vào những tháng nắng nóng cao điểm, phần mái vẫn bị hấp thụ nhiệt. Chất liệu của các tấm này cũng không bám chắc vào bề mặt vữa xi măng, Do đó, sau một thời gian chịu tác động của thời tiết, nước mưa sẽ luồn xuống phía dưới tấm xốp, gây ra hiện tượng nứt mái. Từ đó làm tăng tỷ suất truyền nhiệt.

2. Trồng Cây Xanh Trên Sân Thượng

Trồng cây xanh không chỉ tạo không gian xanh mát mà còn giúp cách nhiệt tự nhiên cho ngôi nhà. Cây xanh có khả năng hấp thụ nhiệt và tạo ra bóng râm, từ đó giảm nhiệt độ trên sân thượng. Bạn có thể trồng cây leo, cây cảnh, hoặc thậm chí làm vườn rau trên sân thượng.

Ưu điểm:

  • Tạo không gian thư giãn xanh mát.
  • Cách nhiệt tự nhiên, bền vững.
  • Cải thiện không khí và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Trồng cây chống nóng sân thượng

Tuy nhiên giải pháp này không phải ai cũng thực hiện được. Việc chăm sóc một khu vườn trên tầng sẽ khá mất thời gian và công sức. Đặc biệt gia chủ cần một hệ thống tưới tiêu hợp lý và mái nhà đã được thi công chống thấm chuẩn, tránh trường hợp nước đọng trên mái gây ra tình trạng nứt mái. Bên cạnh đó, giải pháp này vẫn chưa đạt hiệu quả chống nóng vượt trội.

3. Đổ bê tông bọt nhẹ

Đổ bê tông bọt nhẹ là giải pháp chống nóng truyền thống được nhiều gia chủ sử dụng ngay từ giai đoạn xây dựng nhà. Nếu công trình bạn đã đi vào hoạt động thì không nên sử dụng giải pháp này.

Ưu điểm:

  • Giải pháp có giá thành khá rẻ
  • Khả năng tự chảy cao, không bị lún hay co ngót
  • Có khả năng ngăn nhiệt
  • Với những người không biết hiều về kỹ thuật xây dựng vẫn có thể dễ dàng kiểm soát chất lượng.

đổ bê tông bọt nhẹ chống nóng sân thượng

Tuy nhiên giải pháp này tồn tại một nhược điểm lớn đó là khả năng chống nóng không hiệu quả. Sau một thời gian chống chọi với thời tiết, nước mưa sẽ ngấm  dần vào bê tông làm tăng tải trọng công trình lên rất nhiều. Điều này khiến phần mái bị nứt làm ảnh hưởng đến khả năng chống nóng và hệ thống mái bằng.

4. Sử Dụng Gạch Lát Nhiệt

Gạch lát nhiệt có khả năng phản xạ tia UV và giảm nhiệt độ bề mặt, giúp sân thượng mát mẻ hơn. Loại gạch này thường có màu sáng và được làm từ vật liệu có khả năng cách nhiệt cao.

Ưu điểm:

  • Tăng hiệu quả cách nhiệt.
  • Bền bỉ, chịu được thời tiết khắc nghiệt.
  • Dễ dàng lắp đặt và thay thế.

Sử Dụng Gạch Lát Nhiệt chống nóng sân thượng

Sử dụng gạch lát gạch cho sân thượng

Hiệu quả cách nhiệt của gach chong nong cho san thuong không cao, thậm chí nhiệt độ do gạch hấp thụ vẫn có thể truyền thẳng xuống các phòng ở phía dưới. Bên cạnh đó, sau một thời gian chống chọi với khí hậu nhiệt đới gió mùa tại Việt Nam, lớp gạch sẽ bị thấm nước khiến tỷ trọng mái tăng đáng kể, dẫn tới tình trạng nứt trần nhà và ẩm mốc.

5. Phun PU Foam

Đây là công nghệ mới được ứng dụng tại Việt Nam 3 năm gần đây. Công nghệ này đã rất phát triển ở Châu Âu như Anh, Úc, Mỹ, …và tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Giải pháp này cần sử dụng máy móc chuyên dụng và đội ngũ thi công chuyên nghiệp. Đây là một giải pháp đơn giản và hiệu quả, đặc biệt phù hợp với những ai không muốn thay đổi kết cấu sân thượng. Thích hợp với công trình xây mới hoặc cải tạo.

Chống nóng sàn mái bê tông

Ưu điểm:

  • Hiệu quả chống nóng TUYỆT ĐỐI.
  • Tuổi thọ cao > 30 năm.
  • PU Foam có khả năng chống thấm cao.
  • Thời gian thi công nhanh, chỉ mất 1 ngày mà không ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt trong gia đình.
  • Lớp cách nhiệt liền mạch, không mối nối, không khe nhiệt – Đây chính là ưu điểm vượt trội hơn so với những dòng vật liệu bằng tấm.
  • Trọng lượng xốp nhẹ giúp giảm tải trọng cho công trình.
  • Là vật liệu trơ về mặt hóa học, an toàn cho người sử dụng và môi trường.
  • Giá thành thi công rẻ

Dù là giải pháp chống nóng đạt hiệu quả cách nhiệt tốt nhất nhưng nó vẫn tồn tại một số nhược điểm sau đây:

  • Chủ đầu tư cần lựa chọn đơn vị thi công uy tín và thành phẩm PU Foam có nhiều loại khác nhau. Nếu đơn vị thi công sử dụng các dòng nguyên vật liệu tỷ trọng thấp, giá thành rẻ sẽ không đạt hiệu quả cách nhiệt – chống nóng tốt.
  • Đối với giải pháp này, diện tích thi công càng cao thì giá thành thi công càng rẻ. Do đó với những công trình có diện tích nhỏ tầm 20, 30m2 nếu ứng dụng giải pháp này chi phí sẽ rất cao.
  • Các đội ngũ thi công chuyên nghiệp tại Việt Nam chưa nhiều, hầu hết tập trung ở các tỉnh thành lớn. Do đó, với những khu vực tỉnh lẻ, chủ đầu tư sẽ cần hỗ trợ thêm chi phí di chuyển.

Giải pháp chống nóng sân thượng nào đạt hiệu quả cho công trình

Để chọn được giải pháp chống nóng sân thượng hiệu quả cho công trình, cần xem xét các yếu tố như hiệu quả cách nhiệt, chi phí thi công, tính bền vững, và độ phức tạp trong việc lắp đặt.

Nhìn chung các giải pháp chống nóng hiện nay đều có khả năng cách nhiệt, tuy nhiên để xét về tất cả các tiêu chí trên thì giải pháp Phun PU Foam được đánh giá cao nhất. Nó đạt những ưu điểm nổi bật:

  • Khả năng cách nhiệt tốt nhất
  • Chi phí thi công rẻ
  • Tính bền vững cao nhất
  • Cách thức thi công đơn giản, nhanh
chống nóng sân thượng
chống nóng sân thượng

Giải pháp phù hợp với những công trình xây mới và cần cải tạo. Tuy nhiên chúng tôi luôn khuyến khích bạn nên có phương án thi công chống nóng ngay từ giai đoạn đầu xây dựng để tránh mất thêm thời gian, chi phí sửa chữa và làm ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt của mọi người. 

Việc chống nóng sân thượng không chỉ giúp giảm nhiệt độ cho không gian sống mà còn bảo vệ ngôi nhà khỏi các tác động tiêu cực từ thời tiết. Tùy vào điều kiện thực tế và nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều phương pháp chống nóng sân thượng để đạt được hiệu quả tối ưu. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn trong việc làm mát ngôi nhà của mình trong mùa hè oi bức.

Tags:
.
.
.
.