fbpx

CÁCH NHIỆT HẦM BẢO QUẢN TÀU THUYỀN VỚI VẬT LIỆU FOAM PU

Cách nhiệt hầm bảo quản tàu thuyền bằng vật liệu Foam PU tiên tiến trên thế giới, giúp tăng thời gian bảo quản đối với các loại hải sản tươi sống, giảm tỷ lệ hao hụt của sản phẩm xuống dưới 5% trong thời gian 20 ngày. Ngoài ra còn tiết kiệm chi phí nguyên liệu. Cùng Tân Phú Minh tìm hiểu chi tiết hơn về giải pháp cách nhiệt hầm bảo quản tàu thuyền áp dụng công nghệ châu Âu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vấn đề bảo quản hải sản khi đánh bắt và hạn chế của các phương pháp truyền thống

  • Theo thông tin tại hội nghị “Các nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất thủy sản”, bảo quản là khâu yếu nhất trong hệ thống đánh bắt thủy sản hiện nay. Sản lượng thủy sản khai thác bị hao hụt rất lớn. Trung bình cả nước có khoảng 30% tổng sản lượng thủy sản trong và sau khai thác bị thất thoát, hư hỏng. 
  • Thông thường, các tàu đánh cá bảo quản thủy sản theo phương pháp truyền thống. Đó là sử dụng hầm bảo quản bằng ván gỗ dày 1,5 – 2cm. Mỗi vách hầm được cách nhiệt bằng tấm xốp ép chặt vào vách. Phía trên hầm có nắp đậy bằng gỗ, ốp tấm cao su dày 5cm để giữ nhiệt. Ngư dân sử dụng khay nhựa, túi PE hoặc muối để bảo quản thủy sản bằng nước đá xay trong hầm. 
  • Tuy nhiên, nước đá đem theo để bảo quản thủy sản chỉ có thể giữ được khoảng 10 – 15 ngày. Hiệu suất sử dụng nước đá chỉ khoảng 50 – 60%. Do vậy, tổn thất sau thu hoạch cao, từ 20 – 30%, có tàu lên đến 50 – 60%.
  • Ngoài ra, chất lượng thủy sản cũng không đảm bảo, giảm đáng kể.

Do đó, với thời gian khai thác mỗi chuyến đi biển từ 01 – 02 tháng, phương pháp bảo quản này không đáp ứng được yêu cầu. Mặt khác, hầm bảo quản truyền thống có tuổi thọ ngắn, chỉ sau vài năm là thời gian giữ nhiệt giảm. Nên thông thường chỉ 5 – 6 năm là ngư dân phải cải tạo lại hầm. Khiến tốn kém khá nhiều chi phí cho người dân cũng như ngành khai thác hải sản.

⇒ Tham khảo: Bảo quản hiệu quả với vật liệu PU

2. Giải pháp khắc phục

Để giải quyết vấn đề trên, những nước tiên tiến trên thế giới đã ứng dụng rộng rãi công nghệ đóng hầm bảo quản/ kho giữ lạnh cho tàu đánh bắt hải sản bằng vật liệu Foam PU. Việc ứng dụng công nghệ đóng hầm bảo quản bằng vật liệu foam PU ra đời đã khắc phục được nhược điểm của các giải pháp cũ, phù hợp với điều kiện SX và phương tiện tàu thuyền nước ta.

Vật liệu Foam PU là gì?

Vật liệu foam PU là nhựa tổng hợp dạng bọt xốp cứng, được tạo thành từ 2 loại hóa chất chính là Polyol và Isocyanate được phối trộn với tỷ nhất định. Sau đó nhờ thiết bị phun hoặc đổ rót chuyên dụng giúp phản ứng, giãn nở tạo thành chất bọt xốp dạng ô kín phủ dày từ 10 – 12 cm. Giúp lấp đầy các khoảng trống xung quanh vách hầm bảo quản có tác dụng cách nhiệt rất tốt.

  • Tuy nhiên, để đảm bảo VSATTP, sau khi phun đầy foam PU vào khoảng trống ở xung quanh hầm bảo quản, tiếp đến tiến hành bọc Inox 304 vào vách hầm để thủy hải sản bảo quản không tiếp xúc với ván vỏ tàu. Đồng thời dễ dàng cho công tác vệ sinh sau mỗi chuyến đi biển.

bảo ôn hầm quản bảo

   (Hầm bảo quản trước khi phun Foam PU cách nhiệt )

cách nhiệt hầm bảo quản

( Sau khi sử dụng Foam Pu Cách nhiệt hầm bảo quản tàu thuyền )

Ưu điểm và lợi ích của công nghệ Foam Pu

  • Tăng thời gian bảo quản tăng từ 7 ngày lên trên 20 ngày. Giữ cho chất lượng sản phẩm vẫn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
  • Giúp hầm giữ trữ nước đá với tỷ lệ hao hụt dưới 5% trong thời gian 20 ngày.
  • Hầm bảo quản tốt sẽ tiết kiệm được nguyên liệu do không phải di chuyển nhanh. 
  • Chất lượng sản phẩm tăng lên và được bảo quản trong môi trường sạch sẽ.
  • Chi phí sản xuất giảm, tăng lợi nhuận cho ngư dân sau mỗi chuyến khai thác.
  • Tỷ lệ sản phẩm kém chất lượng giảm đáng kể.
  • Thi công nhanh, dễ dàng.
  • Có thể thi công cả hầm mới hoặc hoán cải hầm cũ.
  • Chi phí đầu tư hợp lý, lợi ích lâu dài với độ bền lên tới 50 năm.
  • An toàn, thân thiện với sản phẩm bảo quản, con người và môi trường.

⇒ Tham khảo: Foam Pu là gì? Đặc tính và ứng dụng

Kết luận

Tân Phú Minh là nhà nhập khẩu và phân phối chuyên nghiệp các loại vật tư, hóa chất Isocyanate (MDI), Polyols, nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy,… Quý khách có nhu cầu sử dụng hóa chất Polyols, Isocyanate (MDI) cho Foam PU chuyên dụng bảo ôn, cách nhiệt hầm bảo quản tàu thuyền vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. 

Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại(HN): (024) 62949986 _ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

Hoặc e-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.