fbpx

BẬT MÍ 5 VẬT LIỆU CHỐNG NẮNG NÓNG HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY

Sự biến đổi khí hậu khiến những ngày hè ngày càng gay gắt và khó chịu. Nhiệt độ tăng cao trong những năm vừa qua chính là sự “báo hiệu” rõ nhất cho tới thời điểm hiện nay. Chính vì thế, khi thiết kế nhà ở hay các công trình công nghiệp, tư vấn thiết kế đều đề cập đến vấn đề cách nhiệt, chống nóng. Mà biện pháp hiệu quả nhất và được nhiều chủ đầu tư lựa chọn nhất đó chính là sử dụng vật liệu chống nắng nóng. Trong bài viết dưới đây, Tân Phú Minh sẽ giới thiệu 5 dòng vật liệu chống nắng nóng hiệu quả nhất hiện nay.

Túi khí cách nhiệt

Túi khí cách nhiệt được cấu tạo bởi lớp màng nhôm nguyên chất, liên kết với lớp đệm không khí dưới hình dạng những túi khí nhỏ. Đặc tính phản xạ của lớp màng nhôm cao cộng với độ dẫn nhiệt của lớp túi khí thấp tạo khả năng cách nhiệt cho bề mặt.

Túi khí cách nhiệt giá thành rẻ nên thường được lựa chọn chống nóng cho mái tôn

Ngoài ra bề mặt màng nhôm của túi khí cách nhiệt giúp hạn chế sự bám nước trên bề mặt, đồng thời cấu tạo đóng của phân tử trong nhôm giúp sản phẩm không bị nước thấm vào bên trong. Khi làm cách nhiệt cho tường hay mái sẽ giữ cho không gian khô thoáng, tránh ẩm mốc làm mất thẩm mỹ ngôi nhà.

Bên cạnh đó, lớp nhôm của túi khí sáng bóng có tác dụng phản xạ các bức xạ, đồng thời cung cấp ánh sáng cho không gian bên dưới.

Hiệu quả chống nóng của túi khí khá kém, chỉ giảm từ 2 – 3 độ C 

Giá thành của túi khí cách nhiệt khá rẻ nên thường được sử dụng để chống nóng cho mái tôn kho xưởng. Tuy nhiên hiệu quả chống nóng của sản phẩm không được đánh giá cao. 

Thực tế, khi thi công túi khí cách nhiệt trên mái tôn, chỉ giúp giảm từ 2 – 3 độ C. Trong khi nhiệt độ mái tôn có thể đạt ngưỡng 70 độ C vào những ngày nắng nóng gay gắt khiến không khí bên dưới vẫn ngột ngạt và khó chịu.

Xốp EPS

Xốp EPS hay còn gọi là xốp bọt biển, sản phẩm được sản xuất từ các hạt EPS nguyên sinh kích nửa. Các hạt sau khi kích nở sẽ kết dính lại với nhau dưới dạng tổ ong kín mạch nên có khả năng cách nhiệt, cách âm.

Giá thành xốp EPS khá rẻ, lại có khả năng cách nhiệt nên được nhiều gia chủ lựa chọn thi công chống nóng tường

Xốp EPS màu trắng có kích thước tấm là 1mx2m với độ dày khác nhau: 20mm, 30mm, 40mm, 50mm, 100mm. Để chống nóng cho tường nhà, người ta thường sử dụng tấm có độ dày 20mm và 30mm.

Ưu điểm

  • Có khả năng cách nhiệt, chống nóng. 
  • Trọng lượng sản phẩm nhẹ, thi công dễ dàng, nhanh chóng
  • Giá thành rẻ, thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe người sử dụng và không chứa các tác nhân gây hiệu ứng nhà kính. 

Nhược điểm

  • Khả năng chống nóng của xốp EPS chỉ đạt ở tầm trung, chưa phải là sản phẩm mang lại hiệu quả cao nhất. Do đó giá thành không cao, dao động khoảng 40.000 – 50.000 VNĐ/tấm, phù hợp với anh em nào có túi tiền eo hẹp. 
  • Khả năng chống thấm nước không tốt, do đó không nên sử dụng sản phẩm ở những khu vực chân tường tiếp xúc hoặc các công trình vệ sinh.

Bông thủy tinh

Bông thủy tinh cũng là một trong các vật liệu được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Bởi sản phẩm có nhiều ưu điểm nổi bật đó là không cháy, tính giãn nở lớn, không truyền nhiệt, đã được chứng nhận bởi các chuyên gia trong phòng thí nghiệm về khả năng chống cháy, cách nhiệt, cách âm hiệu quả.

Bông thủy tinh có ưu điểm không cháy, tính giãn nở lớn, không truyền nhiệt

Bông thủy tinh là một trong các loại vật liệu cách nhiệt không bắt lửa tuyệt vời, với các giá trị R dao động từ R-2.9 đến R-3.8 mỗi inch. Nếu bạn đang tìm kiếm một vật liệu cách nhiệt giá rẻ thì đây chắc chắn là lựa chọn tốt nhất, mặc dù việc lắp đặt nó đòi hỏi phải có biện pháp phòng ngừa an toàn.

Tuy nhiên, Bông thủy tinh được làm từ những sợi nhỏ thủy tinh, dù rất mềm mại như phần bụi của nó trong khi thi công, cắt xén có thể bay vào không khí và dính vào mắt, da gây khó chịu và ngứa ngáy.

Các chủ đầu tư thường lựa chọn bông thủy tinh chống nóng mái tôn cho kho xưởng

Do đó khi thi công cần chắc chắn đã sử dụng kính bảo vệ mắt, mặt nạ và găng tay khi xử lý sản phẩm này. Bên cạnh đó, sản phẩm có tuổi thọ không cao, thường được ứng dụng trong chống nóng mái tôn kho xưởng.

Xốp chống nóng XPS

Xốp XPS là dòng vật liệu được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín. Thông qua dây truyền sản xuất hiện đại, các phân tử này giãn nở, tạo cứng và đúc ép thành các tấm xốp với cấu trúc hàn kín và có bọt. Sản phẩm có màu vàng, kích thước tấm là 600x1200mm với độ dày là 25mm, 30mm, 40mm, 50mm.

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Xốp XPS thường được lựa chọn thi công trong các công trình công nghiệp

Sản phẩm thường được sử dụng cho các công trình dự án lớn tại Việt Nam với nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Khả năng chống nóng hiệu quả: Được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín nên hệ số dẫn nhiệt của sản phẩm khá thấp chỉ 0.0289 w/m.k, mang lại khả năng cách nhiệt hiệu quả. Giúp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng tiêu thụ hàng năm.
  • Khả năng cách âm tốt: Xốp XPS có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát.
  • Trọng lượng nhẹ: Tấm có trọng lượng nhẹ nên dễ dàng cắt xén và lắp đặt thi công.
  • Độ bền và chịu được lực nén cao: Với cấu trúc được hàn kín, bên trong có các bọt khí xen kẽ nhằm giúp sản phẩm vừa có tỉ trọng nhẹ, lại có lực đàn hồi tốt cùng độ cứng cơ học vượt trội.
  • Khả năng chống thấm, chống ẩm hoàn hảo: Được tạo nên từ chất nhựa dẻo PS, giúp sản phẩm có khả năng ngăn nước, chống ẩm. Theo kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kiểm định vật liệu xây dựng, khả năng ngấm nước của vật liệu chỉ khoảng 1 % so với thể tích của chúng.
  • Thân thiện với môi trường và con người: Xốp XPS ổn định về cấu trúc hóa học, không độc hại, không mùi nên quá trình sử dụng không gây ra chất nguy hiểm. Đặc biệt sản phẩm không hề bị nấm mốc, ăn mòn, hay phân hủy

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Ngoài ra xốp XPS còn là được lựa chọn để đôn nền, chống ẩm sàn nhà

=> Xem Ứng dụng và bảng giá chi tiết xốp XPS

Tấm cách nhiệt Takani

Tấm cách nhiệt Takani được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản. Sản phẩm có cấu tạo bởi 3 lớp với 2 lớp ngoài là xi măng polyme đặc chủng và 1 lớp lõi PIR có khả năng chống nóng, cách nhiệt, chống nước và chống cháy lan tuyệt đối.

vật liệu cách nhiệt chống cháy

Tấm Takani được cấu bởi 3 lớp với 2 lớp bề ngoài là xi măng polyme và lõi PIR có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy

Với chất liệu hiện đại, sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn đó là:

  • Tỷ suất truyền nhiệt chỉ 0.021w/m.k: Mang lại khả năng chống nóng, cách nhiệt hiệu quả, đặc biệt với mái bê tông – Nơi hấp thụ lượng nhiệt rất cao trong những ngày hè, vừa giúp không gian trong nhà trở nên mát mẻ, vừa tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Khả năng chống cháy: Chất liệu PIR có khả năng chống cháy cao mà không cần thêm chất trợ nở, do đó sản phẩm phù hợp được sử dụng trong những công trình công nghiệp yêu cầu khắt khe về khả năng cách nhiệt, chống cháy.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1 và những công trình cần độ bền > 50 năm .
  • Tính cơ lý tốt: Tấm cách nhiệt Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt thi công.
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên khả năng liên kết bám chặt vào bề mặt thi công, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng.
  • Khả năng chống thấm cao: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Độ bền nén cao: Ngay cả sau 50 năm sử dụng vẫn duy trì được độ bền vững cho công trình.
  • Trọng lượng nhẹ: Sản phẩm có trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và giảm tối đa tỷ trọng cho công trình.

Sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong chống nóng tường hướng Tây

Là giải pháp tối ưu nhất để cách nhiệt tường ngoại thất

=> Xem bảng giá thành tấm cách nhiệt Takani đầy đủ

Tổng kết

Phần này, Tân Phú Minh sẽ làm bảng so sánh hiệu quả của 5 sản phẩm trên để bạn có cái nhìn tổng quát hơn:

Túi khí cách nhiệt Tấm xốp EPS Bông thủy tinh Tấm xốp XPS Tấm cách nhiệt Takani
Khả năng cách nhiệt Rất thấp Thấp Trung bình Cao Rất cao
Khả năng chống thấm Trung bình Trung bình thấp Cao Rất cao
Khả năng chống cháy Không có khả năng chống cháy Tùy loại nhưng thường gặp lửa xốp sẽ bị teo lại Có khả năng chống cháy cao Có khả năng chống cháy nếu được thêm chất phụ trợ Chất liệu PIR có khả năng chống cháy cao
Tuổi thọ Thấp Trung bình 5 – 10 năm 15 – 20 năm 25 – 30 năm
Trọng lượng 1.2 – 2.4kg/m2 1.2 – 2.4kg/m² 8.64kg/kiện – 25.92kh/kiện (tùy theo tỷ trọng 0.8 – 1.6kg/m² 1.2 – 2.4kg/m²
Giá thành 1,430,000 – 2,360,000VNĐ/Cuộn kích thước 1.55x40md 40.000 – 75.000 VNĐ/tấm (tùy độ dày) 435,000 – 570,000 VNĐ/cuộn tùy vào kích thước 65,000 – 115,000 VNĐ/tấm tùy thuộc vào độ dày 174.455 – 340.273 VNĐ/m2 tùy vào độ dày.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn vật liệu chống nắng nóng phù hợp với công trình xây dựng.

Tân Phú Minh là nhà sản xuất và phân phối chuyên nghiệp các loại vật liệu cách nhiệt chống nóng, nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy, tiêu âm,… Quý khách có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.