fbpx

TOP 3 LOẠI MÚT XỐP CÁCH ÂM HIỆU QUẢ VÀ CÁCH THI CÔNG CỦA TỪNG SẢN PHẨM

Mút xốp cách âm là một trong những dòng vật liệu quan trọng trong thi công cách âm cho các công trình, nhằm mang lại sự yên tĩnh cho không gian bên trong. Sản phẩm được sử dụng nhiều trong những công trình hiện đại như phòng hát, quán karaoke, phòng thu, … hay nhà ở dân dụng. Tuy nhiên, thị trường vật liệu ngày càng phát triển khiến các chủ đầu tư mông lung hơn trong việc lựa chọn sản phẩm cách âm mang lại hiệu quả cao.  Bài viết dưới đây, Tân Phú Minh sẽ tổng hợp top 3 loại mút xốp cách âm hiệu quả nhất, đồng thời chúng tôi sẽ chia sẻ cách thức thi công của từng loại sản phẩm.

Tấm xốp XPS – Tấm xốp cách âm đương đại

Sản phẩm được làm từ phân tử Polystyrene nóng chảy kết hợp với bọt xốp và chất phụ gia khép kín. Quá trình sản xuất sản phẩm là một hoạt động đùn nén liên tục kết hợp với quá trình sục bọt khí và ép nén thành từng tấm cố định. Khi bổ xung phụ gia cho khả năng chống cháy lan tương đương cấp B2.

tấm xốp cách âm

Xốp XPS được làm từ phân tử Polystyrene nóng chảy kết hợp với bọt xốp và chất phụ gia khép kín.

Với công nghệ đùn nén và tạo bọt khí tạo nên sản phẩm có cấu trúc gần giống với cấu trúc của tổ ong, giúp cho sản phẩm có những ưu điểm vượt trội như cách nhiệt chống cháy tốt, không thấm nước, chống ẩm, chống ăn mòn, tuổi thọ cao, độ cứng cơ học vượt trội và cường độ chịu lực cao.

Ưu điểm của xốp XPS

Chính cấu trúc đặc biệt đã giúp tấm xốp XPS có khá nhiều ưu điểm nổi bật, cụ thể là:

  • Khả năng chống nóng hiệu quả: Được làm từ phân tử Extruded Polystyrene khép kín nên hệ số dẫn nhiệt của sản phẩm khá thấp chỉ 0.0289 w/m.k mang lại khả năng cách nhiệt hiệu quả. Giúp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng tiêu thụ hàng năm.
  • Khả năng cách âm tốt: Xốp XPS có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát. 
  • Có khả năng chống cháy: Khi bổ xung phụ gia cho khả năng chống cháy lan tương đương cấp B2.
  • Trọng lượng nhẹ: Tấm có trọng lượng nhẹ nên dễ dàng cắt xén và lắp đặt thi công.
  • Độ bền và chịu được lực nén cao: Với cấu trúc được hàn kín, bên trong có các bọt khí xen kẽ nhằm giúp sản phẩm vừa có tỉ trọng nhẹ, lại có lực đàn hồi tốt cùng độ cứng cơ học vượt trội.
  • Khả năng chống thấm, chống ẩm hoàn hảo: Được tạo nên từ chất nhựa dẻo PS, giúp sản phẩm có khả năng ngăn nước, chống ẩm. Khả năng ngấm nước của vật liệu chỉ khoảng 1 % so với thể tích của chúng theo kết quả thử nghiệm tại Trung tâm Kiểm định vật liệu xây dựng. 
  • Thân thiện với môi trường và con người: Xốp XPS ổn định về cấu trúc hóa học, không độc hại, không mùi nên quá trình sử dụng không gây ra chất nguy hiểm. Đặc biệt sản phẩm không hề bị nấm mốc, ăn mòn, hay phân hủy.

Cách thi công mút xốp cách âm XPS

Đối với công trình đang xây dựng

tấm xốp cách âm

Thi công tấm xốp XPS chống nóng, cách âm cho tường

  • Bước 1. Trộn hồ và xây vách tường thứ nhất

Lưu ý là chúng ta nên ngâm gạch trong nước để qua đêm hoặc tưới nước trước khi xây để gạch có độ ẩm và kết dính cao với xi măng hơn. Sau đó, ta tiến hành xây vách tường đầu tiên đúng kích thước theo bản vẽ thiết kế.

  • Bước 2. Xây vách thứ hai cao bằng nửa vách thứ nhất và không cao quá chiều cao của tấm xốp XPS

Nếu tấm xốp cao 2m thì vách thứ ta chỉ nên xây 1,9m. Không nên xây quá cao sẽ khó khăn cho quá trình đặt mút xốp ngay ngắn vào bên trong lòng giữa 2 vách. Lưu ý phải để khoảng cách giữa hai vách là 6-12 cm để thuận tiện cho việc lắp đặt bước 3

  • Bước 3. Cắt và đặt tấm xốp XPS vào giữa hai bức tường

Sau khi đo đạc kích thước ta đặt mút xốp cách nhiệt vào giữa hai vách. Lưu ý ở bước này bạn cần xếp miếng xốp thật ngay ngắn. Ngoài ra, sau khi xếp xong bạn có thể đổ thêm vữa hoặc cát để tăng cường khả năng cách âm, cách nhiệt.

Lập lại bước 1-2-3 cho đến khi hoàn thành bức vách. Lưu ý nên dùng thước đo các tấm xốp trước khi cắt. Đặc biệt là khu vực góc, cạnh tường cần đảm bảo tiết kiệm và mỹ quan công trình.

  • Bước 4. Tiến hành trát xi măng toàn bộ bức tường, đo đạc và nghiệm thu công trình.

Sau khi đã hoàn thiện việc lắp đặt mút xốp chúng ta tiến hành trát vữa toàn bộ vách tường vừa xây. Độ dày của lớp vữa khoảng 2-3 cm. Tổng bề ngang của bức tường tối thiểu từ 25-30 cm là đạt tiêu chuẩn.

Đối với công trình đã hoàn thiện

Cách thi công xốp XPS cho công trình đã hoàn thiện

  • Bước 1: Cắt xốp XPS theo kích thước vách tường.

Đặt tấm xốp XPS trên một mặt phẳng nằm ngang. Cắt tấm xốp theo kích thước phù hợp với chiều dài hoặc rộng, các góc hoặc những mặt phẳng không đều nhau của bức tường. Quá trình cắt nên dùng thước đo chính xác độ dài của bức tường cũng như tấm xốp XPS. Dùng bút đánh dấu lại trên tấm xốp sau khi đo để đảm bảo việc cắt xốp luôn chuẩn.

  • Bước 2. Thi công keo gắn xốp trên tường

Đặt các tấp xốp XPS theo dọc bờ tường. Sau đó dùng vít hoặc keo dán cố định tấm xốp vào tường. Làm lần lượt từng tấm đảm bảo mối nối giữa các tấm khít nhau. Bắn đinh vít vào các góc của mỗi tấm sao cho các tấm được cố định và không xô lệch.

Cứ tiếp tục thực lại bước 1-2 như vậy cho đến khi hoàn thiện toàn bộ bức tường.

  • Bước 3. Tiến hành trát xi măng bên ngoài các tấm xốp

Để che chắn phần mút xốp, sau khi hoàn thiện toàn bộ công việc ở bước 2 cần phải trát vữa phủ lên phần xốp đã thi công. Lớp vữa yêu cầu phải có độ dày từ 25mm – 30mm nhằm đảm bảo khả năng chống thấm, chống nóng và cách âm hiệu quả nhất cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ của công trình.

  • Bước 4. Kiểm tra và nghiệm thu

Việc kiểm tra này phải thực hiện thật cận thẩn và tỉ mỉ. Cần kiểm tra xem lớp vữa trát đã bằng phẳng chưa? Toàn bộ phần thi công đã được thực hiện đúng yêu cầu theo quy cách bản vẽ hay không? Sau đó làm vệ sinh sạch sẽ, đưa toàn bộ các vật liệu dư thừa khỏi khu vực thi công.

Đối với thi công cách âm vách

  • Bước 1: Trải một lớp cao su lưu hóa có độ dày 10mm lên bề mặt tường.
  • Bước 2: Tiếp theo sẽ phủ xốp XPS có độ dày 20mm hoặc 30mm. 
  • Bước 3: Tạo khung xương thạch cao, dựng vách dày 8 phân, tính theo quy cách của khung xương
  • Bước 4: Sau cùng sử dụng tấm vách thạch cao hoặc tấm duraflex bắn phủ kín bề mặt thi công và bít các khe hở để hoàn thiện tường cách âm.
  • Bước 5: Trang trí lại tường theo phong cách của chủ đầu tư.

Tấm Takani – Xốp cách âm công nghệ Nhật Bản

Tấm cách nhiệt Takani được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản. Sản phẩm có cấu tạo bởi 3 lớp với 2 lớp ngoài là xi măng polyme đặc chủng và 1 lớp lõi PIR có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống nước và chống cháy lan tốt.

Tấm cách nhiệt Takani có lớp lõi PIR nên có khả năng cách âm rất tốt

Ưu điểm của tấm cách nhiệt Takani

Cụ thể tấm Takani có những ưu điểm vượt trội đó là:

  • Tỷ suất truyền nhiệt chỉ 0.021w/m.k: Mang lại khả năng chống nóng, cách nhiệt hiệu quả, đặc biệt với mái bê tông – Nơi hấp thụ lượng nhiệt rất cao trong những ngày hè, vừa giúp không gian trong nhà trở nên mát mẻ, vừa tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Khả năng cách âm tốt: Sản phẩm có cấu trúc ô kín đặc biệt khiến âm thanh đi qua bị giảm đáng kể nên được ứng dụng làm vật liệu cách âm trong quán karaoke, phòng hát và những công trình dân dụng.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1.
  • Tính cơ lý tốt: Tấm gạch mát chống nóng Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt phần mái trần .
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên khả năng liên kết bám chặt vào sàn, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng.
  • Khả năng chống thấm cao: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Độ bền nén cao: Ngay cả sau 50 năm sử dụng vẫn duy trì được độ bền vững cho công trình.
  • Trọng lượng nhẹ: Sản phẩm có trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và giảm tối đa tỷ trọng cho công trình.

Thi công tấm Takani cách âm tường hiệu quả

Cách thi công mút xốp cách âm Takani 

Các bước thi công của tấm Takani giống hoàn toàn với xốp XPS trong từng hạng mục công trình. Bạn có thể xem lại những mục phía trên.

Tấm Vinyl – Dòng vật liệu cách nhiệt hiện đại nhất hiện nay

Ngoài sử dụng tấm xốp, trên thị trường hiện nay còn sử dụng tấm Vinyl. Đây là dòng vật liệu hiện đại, được sản xuất bằng hỗn hợp của 5 loại cao su khác nhau và nhựa để tạo thành một bề mặt mật độ siêu cao > 2.100 kg/m3.

Do đó Tân Phú Minh đã nhập khẩu tấm Vinyl – Dòng vật liệu có khả năng cách âm rất tốt với độ dày hợp lý, giúp tối đa diện tích sử dụng của căn phòng. Tấm Vinyl được sản xuất bằng hỗn hợp của 5 loại cao su khác nhau và nhựa để tạo thành một bề mặt mật độ siêu cao > 2.100 kg/m3.

Tấm Viny có mật độ phân tử siêu cao nên có khả năng ngăn chặn sống âm tốt

Màng cách âm Vinyl được thiết kế thành dạng cuộn hoặc tấm, có thể dễ dàng lắp đặt trên sàn, tường và trần nhà như một lớp cách âm chính. Sản phẩm được đóng cuộn sẵn với kích thích là 12m2 (10000x1200mm)/128 sqft (32 x 4 ft) và độ thẳng là 20mm/10m.

Những ưu điểm của tấm Vinyl

Ưu điểm của tấm Vinyl đó là:

  • Có khả năng chống rung động tốt.
  • Kiểm soát tần số cao, trung bình và thấp
  • Mật độ cao > 2100 kg/m3
  • Độ dày màng Vinyl mỏng nên tiết kiệm diện tích không gian.
  • Có khả năng chống nước và chống lửa.
  • Chống ẩm mốc và vi khuẩn.
  • Có thể dễ dàng che phủ bằng thảm, sàn gỗ, thạch cao hoặc xi măng

Với mật độ của các phân tử siêu cao đã giúp màng cao su biến tính có khả năng ngăn chặn sóng âm với tần số thấp, thường được biết đến với các rung động âm trầm tạo ra từ hệ thống âm nhạc.

Cách thi công tấm Vinyl cách âm

Việc thi công sản phẩm khá đơn giản, cụ thể bạn chỉ cần lắp đặt 1 lớp vinyl lên tường, sau đó đóng xương thạch cao rồi lắp đặt tấm thạch cao hoặc Dreflex để hoàn thiện.

Như thế bạn, tấm Vinyl đã hoàn toàn thay thế bông thủy tinh cách âm, đảm bảo độ dày tiêu chuẩn của bức tường, tối ưu diện tích sử dụng. Bên cạnh đó, lựa chọn tấm Vinyl sẽ giúp giảm thời gian thi công cũng như chi phí đầu tư rất nhiều.

Tấm vinyl được lựa chọn thi công cách âm sàn quán bar TopRoof của khách sạn

Ngoài thi công cách âm tường, tấm Vinyl còn được sử dụng trong cách âm sàn nhà và vách hiệu quả. Đối với thi công sàn bạn chỉ cần trải đều lớp Vinyl lên bề mặt bê tông, sau đó thi công lớp sàn gỗ hoặc lớp hoàn thiện tùy vào yêu cầu của công trình.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được loại mút xốp cách âm phù hợp với công trình của mình.

Tân Phú Minh là nhà nhập khẩu và phân phối chuyên nghiệp các loại cao su biến tính Vinyl, nguyên vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy,… Quý khách có nhu cầu sử dụng mút xốp cách âm vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên nghiệp và báo giá với ưu đãi tốt nhất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:

Điện thoại (HN): (024) 62949986_ (HCM): (028) 73007864 _ Hotline: 0987 258686 

Hoặc E-mail: tanphuminhcorp@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tanphuminhcorp/

Tags:
.
.
.
.